bài Viết

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP

18/02/2021

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP chính là một trong những công cụ hỗ trợ tuyệt vời nhất hiện đang được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam và cả thế giới. Tuy nhiên không phải nhà quản trị nào cũng hiểu rõ về giải pháp công nghệ hữu ích này. Để minh chứng cho những giá trị mà phần mềm ERP mang lại cho việc quản lý và điều hành doanh nghiệp, hãy cùng theo dõi những nội dung mà ITG cung cấp ngay dưới đây.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP là gì?

Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP là một giải pháp phần mềm hỗ trợ quá trình quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xuất hiện đầu tiên vào những năm 1990, thuật ngữ ERP (Enterprise Resource Planning) lần đầu được sử dụng bởi The Gartner Group. Ở những năm đầu tiên, ERP khai sinh với nhiệm vụ tập trung vào sắp xếp dữ liệu và hợp lý hoá các quy trình liên quan đến quá trình hậu kì, chẳng hạn như quản lý kho, nhân sự, tài chính, sản xuất, lên lịch trình,…

Ngày nay, với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0, hệ thống ERP đã trở thành phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp tổng thể. Phần mềm này bao gồm các công cụ quản lý đa chức năng, đa phòng ban giúp cho doanh nghiệp có thể sử dụng để tiến hành thu thập, lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu từ hoạt động kinh doanh của mình. Hơn thế nữa, hệ thống ERP có thể tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau thành các module của một gói phần mềm duy nhất, tự động và tối ưu hoá toàn bộ hoạt động liên quan tới tài nguyên của doanh nghiệp.

Những phân hệ lõi của phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP

Modul của phần mềm quản trị doanh nghiệp

Một hệ thống quản lý doanh nghiệp hiệu quả là hệ thống quản lý tất cả các hoạt động rời rạc của doanh nghiệp và liên kết các hoạt động lại thành hệ thống. Từ đó sẽ có sự tiếp nhận, xử lý thông tin hệ thống và chính xác hơn.

Các module cơ bản của phần mềm quản lý doanh nghiệp bao gồm

  • Quản trị bán hàng (Sales Control)
  • Quản trị mua hàng (Purchase Control)
  • Quản trị kho vận (Stock Control)
  • Quản trị tài chính kế toán ((Finance – Accounting)
  • Quản lý sản xuất (Production Planning and Control)
  • Các báo cáo quản trị (Dashboard)

Ngoài ra, nhiều hệ thống còn có các module mở rộng để đáp ứng nhu cầu quản lý doanh nghiệp tổng thể bao gồm:

  • Quản trị nhân sự (HRM)
  • Quản trị kênh phân phối (DMS)
  • Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

Các phân hệ cơ bản trên đây sẽ được tích hợp sẵn trên phần mềm quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên nếu khách hàng phát sinh nhu cầu thêm các module khác. Các nhà cung cấp vẫn có thể điều chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp

5+ lợi ích khi triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP

Nhờ vào hệ thống phần mềm ERP, các nhà quản trị có thể quản lý hệ thống thông tin tổng thể nhanh chóng, bám sát hiệu quả kinh doanh và các khía cạnh khác của doanh nghiệp. Từ đó cung cấp thông tin giúp ban lãnh đạo đưa ra được chiến lược điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp một cách kịp thời khi xảy ra sự cố.

Bởi tất cả quy trình làm việc đều được thực hiện trên phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP nên mọi thông tin giờ đây có một cơ sở dữ liệu tập trung duy nhất. Đây chính là tiền đề đầu tiên để thực hiện “data mining” – phân tích các dữ liệu theo nhiều góc khác nhau nhằm trợ giúp đưa ra quyết định kinh doanh. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật khi ứng dụng ERP vào hoạt động của doanh nghiệp:

Lãnh đạo quản lý doanh nghiệp hiệu quả, nhanh chóng

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, Ban lãnh đạo cần được cung cấp đầy đủ dữ liệu cần thiết một cách nhanh chóng và tức thời. Đặc biệt, lượng giữ liệu này luôn phải được cập nhật theo thời gian gần nhất. Khác biệt với quá khứ, mọi quy trình vận hành tại doanh nghiệp đều được xử lý thủ công và quá phức tạp, gây ra sự chậm trễ và sai sót. Giờ đây, với phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP, dữ liệu luôn có sẵn và làm mới liên tục, Ban lãnh đạo muốn nắm bắt tiến độ và hiệu quả công việc của nhân viên không còn là điều khó khăn.

Tăng tốc độ thực hiện công việc

Tại các doanh nghiệp lớn, các phòng ban thường có quy trình liên hệ với nhau khá phức tạp, tốc độ xử lý công việc chậm do phải thông qua nhiều cấp bậc, bộ phận khác nhau. Khi có hệ thống quản lý doanh nghiệp liền mạch như ERP, các bộ phận sẽ được liên kết và xử lý thông tin một cách nhanh chóng. Từ đó, dòng công việc sẽ được vận hành trơn tru, tránh lãng phí thời gian của các bộ phận liên quan.

Quản lý công việc hiệu quả, chính xác

Khi doanh nghiệp của bạn ngày một lớn hơn thì các quy trình giao dịch bán hàng, nhập, xuất kho,…cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Với những cách quản lý, thu thập, xử lý dữ liệu kiểu cũ sẽ không thể nào đáp ứng với nhu cầu vận hành của doanh nghiệp. Nhiều sự cố đã từng xuất hiện khi chuyển dịch dữ liệu thủ công qua từng bộ phận, có thể là nhầm lẫn tên, địa chỉ hoặc số lượng hàng hoá,…Những sai lầm này đều vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và chất lượng vận hành doanh nghiệp.

Nhờ ERP mọi công việc đều được cập nhật ngay trên cùng một hệ thống, dữ liệu sẽ được chia sẻ giữa các phòng ban tức thời, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực, giảm thiểu tối đa sai sót không đáng có từ đó quản lý công việc trở nên hiệu quả và chính xác.

Giảm thiểu chi phí vận hành

Hệ thống ERP giúp loại bỏ những yếu tố trung gian khiến cho luồng thông tin bị đứt gãy trong quá trình phối hợp giữa các bộ phận bên trong doanh nghiệp, về lâu dài sẽ nâng cao hiệu quả công việc và cắt giảm được những chi phí không cần thiết.

Những chi phí này có thể kể đến như là chi phí đền bù sai lầm hợp đồng khi xảy ra sai sót, cắt giảm chi phí đào tạo lại quy trình vận hành phức tạp, chi phí thất thoát trong sản xuất vì không đồng bộ thông tin,…

Gia tăng năng suất lao động

Các doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý doanh nghiệp đều đã chỉ ra rằng, khi áp dụng hệ thống ERP, năng suất lao động của họ đã tăng tối thiểu 20% công việc so với các quản lý cũ. Việc chuẩn hóa quy trình kinh doanh với hệ thống ERP giúp kế hoạch sản xuất tối ưu hoá lộ trình. Không còn sai sót hệ thống, lỗi nhập kho,…và các tình huống sai sót bất ngờ sẽ giúp hệ thống vận hành nhanh, chuẩn cũng như đạt năng suất cao, hoàn thành đơn hàng trước thời gian dự kiến.

Mang đến bức tranh toàn cảnh cho doanh nghiệp

Hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP liên kết tất cả mọi dữ liệu và quy trình với nhau để đảm bảo nhà quản trị có được cái nhìn toàn cảnh trong tất cả các vấn đề của doanh nghiệp. Mang đến các thông số được thể hiện trực quan, nhanh chóng, toàn diện chính là điều mà ERP đóng góp cho mỗi doanh nghiệp tại từng lĩnh vực, giúp doanh nghiệp phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường.

phần mềm quản lý doanh nghiệp erp - 3

Tại sao cần phải sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP?

  • Thông tin, tài liệu được quản lý một cách hệ thống, chính xác và bảo mật cao. Các phòng ban của doanh nghiệp tiếp nhận cùng một luồng thông tin chính xác
  • Các báo cáo về công việc, kết quả, doanh thu của doanh nghiệp được tổng hợp đầy đủ trên hệ thống, các nhà quản lý có thể xem một cách dễ dàng và dễ hiểu từ đó có những chính sách và chiến lược mới cho doanh nghiệp
  • Hiệu quả công việc của nhân viên được nâng cao, quản lý can thiệp và hỗ trợ kịp thời, tránh được những sai sót cho doanh nghiệp
  • Quản lý khách hàng một cách hệ thống, từ khâu tiếp nhận khách hàng đến các bước chăm sóc khách hàng. Từ đó có những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Giám sát các hoạt động khác của doanh nghiệp, kho bãi, hàng tồn kho và nắm bắt được tình hình sản xuất.

3S ERP – Phần mềm quản lý doanh nghiệp được nhiều doanh nghiệp vừa và lớn ứng dụng thành công

Phần mềm hoạch định doanh nghiệp tổng thể 3S ERP được nghiên cứu và vận hành bởi ITG Technology – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xây dựng hệ thống phần mềm ERP tại Việt Nam. 3S ERP là công cụ quản trị doanh nghiệp giúp điều hành tổng thể hoạt động của tổ chức với tính tùy biến cao, phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn.

Phần mềm 3S ERP được nghiên cứu chuyên sâu và xây dựng dựa trên 16 năm kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn triển khai ứng dụng tại các doanh nghiệp. Vì vậy so với các phần mềm tương tự trên thị trường hiện nay, 3S ERP có thể linh hoạt điều chỉnh theo đặc thù của doanh nghiệp. Đây là một trong những điểm ưu việt giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể mà không phải hệ thống nào cũng làm được. Các giải pháp ERP chuyên ngành mà ITG Technology đã phát triển như:

Chuyên ngànhXem giải pháp
Giải pháp chuyên sâu cho ngành Dược phẩm3S ERP iPharma
Giải pháp chuyên sâu cho ngành Bao Bì3S ERP iPackaging
Giải pháp chuyên sâu cho ngành Cơ khí, chế tạo3S ERP iMFG
Giải pháp chuyên sâu cho ngành Bán lẻ3S ERP iRetail
Giải pháp chuyên sâu cho ngành Phân phối 3S ERP iSCM

Phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP

3S ERP là phần mềm quản trị được ứng dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp trong top VNR500

Phần mềm quản lý doanh nghiệp 3S ERP được triển khai thành công cho nhiều doanh nghiệp thuộc top VNR500 và nhiều doanh nghiệp FDI Nhật Bản tiêu biểu như: Công ty Cổ phần công nghệ cao Traphaco (Traphaco CNC), Tập đoàn Goldsun, Công ty CP Bao bì và In Nông nghiệp (APP), Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam (Aristino), Nam Dược, Dược Hà Tây, Công ty TNHH Rhythm Precision Vietnam, Công ty TNHH SX Phụ tùng Xe máy – Ô tô Goshi Thăng Long….

những doanh nghiệp triển khai phần mềm quản lý doanh nghiệp 3S ERP

ITG là đối tác triển khai phần mềm ERP cho nhiều doanh nghiệp thuộc top VNR 500 và nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản

Điểm khác biệt của phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP

Thị trường cung cấp phần mềm ERP tại Việt Nam hiện nay khá sôi nổi với nhiều nhà cung ứng mới. Tuy nhiên thực tế rằng, không phải đơn vị nào cũng có thể mang đến một phần mềm ERP hiệu quả, toàn diện, thích hợp với từng doanh nghiệp sản xuất. Vậy đâu là sự khác biệt của 3S ERP?

  • Cung cấp giải pháp chuyên sâu theo ngành: Giải pháp 3S ERP được thiết kế đặc biệt chuyên sâu theo đặc thù từng ngành do đó tiết kiệm nhiều thời gian cũng như chi phí triển khai. Bên cạnh đó, khả năng tùy chỉnh này này cũng giúp cho phần mềm phát huy được tối đa hiệu quả quản trị tại từng doanh nghiệp ở mỗi ngành nghề khác nhau.
  • Tính toán kế hoạch tự động: 3S ERP có thể tự động lập kế hoạch sản xuất, lên kế hoạch phân bổ nguyên vật liệu, lập lịch sản xuất tự động,…Đặc điểm này giúp 3S ERP mang tới trải nghiệm tối ưu, trở thành công cụ đắc lực không thể thiếu cho các nhà quản trị trong doanh nghiệp.
  • Tính giá thành thực tế và cân đối năng lực sản xuất: Với tính năng này, 3S ERP cho phép tính toán các chi phí thực tế trong vận hành doanh nghiệp, hỗ trợ đơn vị sản xuất hoạch định và cân đối ngân sách một cách chính xác, tối ưu hơn.
  • Tính di động: Giải pháp này có thể ứng dụng trên cả PC và Smartphone, tăng sự năng động, xử lý hiệu quả công việc mọi lúc mọi nơi dưới mọi hình thức.
  • Hoạt động đa nền tảng 3S ERP tương thích với nhiều hệ điều hành như: Window, Android, IOS,…tích hợp ngoại vi qua tầng IoT để thu thập dữ liệu Realtime, tích hợp với máy Handy (máy quét mã QR Code cầm tay),…
  • Khả năng tự động hoá tác nghiệp: Hệ thống này giúp doanh nghiệp tự động hóa hoạt động quản trị, rút ngắn thời gian nhập liệu, giảm thời gian hao phí từ quy trình tác nghiệp giữa các phòng ban từ đó giảm sức lao động, nâng cao hiệu suất.
  • Phân tích và dự báo: Khả năng xử lý dữ liệu lớn (Big Data) cung cấp cho doanh nghiệp báo cáo phân tích đa chiều, mang tới bức tranh toàn cảnh cũng như đưa ra các dự báo xu hướng trong tương lai gần và dài hạn một cách chính xác, tối ưu nhất.
  • Khả năng tích hợp với các hệ thống khác: 3S ERP được thiết kế để có thể tích hợp với các phần mềm sẵn có của doanh nghiệp (CRM, DMS, HRM, MES, hệ thống SCADA) để hình thành luồng thông tin liền mạch xuyên suốt trong doanh nghiệp.
  • Hệ sinh thái nhà máy thông minh: Đối với các doanh nghiệp sản xuất, 3S ERP nằm trong hệ sinh thái giải pháp nhà máy thông minh 3S iFACTORY, đem đến một giải pháp chuyển đổi số toàn diện, giúp doanh nghiệp tối ưu S-Q-C-D (Scale up – Tốc độ mở rộng, Quality – Chất lượng, Cost – Chi phí, Delivery – Tiến độ) để dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất của mình.

Các Module của phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP

phần mềm quản trị doanh nghiệp erp - 2

Giải pháp phần mềm quản trị 3S ERP có thể tích hợp các hoạt động rời rạc trong hệ thống thành quy trình tác nghiệp khép kín, tự động hoá mọi khâu trung gian, quản lý tổng thể tại mọi bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp. Cùng theo dõi 5 module cơ bản và 3 module mở rộng của phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP ngay tại đây:

Quản trị mua hàng

Phân hệ lõi này trực tiếp quản lý các quy trình như: Yêu cầu mua hàng (Purchasing Request), báo giá từ nhà cung cấp (Quotation), thông tin nhà cung cấp, các hợp đồng mua hàng, đơn mua hàng và đối chiếu hoá đơn mua hàng, nhập hàng, trả hàng, hạch toán công nợ, quản lý hệ thống tra cứu thông tin và đưa ra các báo cáo quản trị…

Quản trị bán hàng

Tại đây quản trị toàn diện hoạt động bán hàng từ khâu kế hoạch, thiết lập các chính sách bán hàng đến tự động hóa quy trình bán hàng. Cụ thể, Module này sẽ quản lý các thông tin liên quan tới hợp đồng bán hàng hay đơn bán hàng, thông tin khách hàng, giao hàng cho khách hàng, đối chiếu với hoá đơn bán và công nợ phải thu. Tại phân hệ quản trị bán hàng, doanh nghiệp có thể nhập, xử lý đơn đặt hàng, lên kế hoạch giao hàng, vận chuyển, kiểm tra tín dụng, chính sách giá và chiết khấu, hàng trả lại…đều được tự động hoá.

Quản trị hàng tồn kho

Tùy theo đặc thù, quy mô từng doanh nghiệp mà module này được tùy chỉnh đa dạng, phù hợp với yêu cầu quản lý kho phức tạp một cách có hiệu quả. Nó quản lý mọi thông tin về nguyên vật liệu, hàng hóa ở kho tương ứng, các giao dịch nhập – xuất kho, chuyển kho hay hàng hoàn…

Quản trị sản xuất

Module quản trị sản xuất chịu trách nhiệm kết nối, giám sát và kiểm soát các hệ thống sản phẩm và luồng dữ liệu phức tạp tại nhà máy. Mọi hoạt động liên quan như lập kế hoạch sản xuất, tính toán nhu cầu vật tư, lập định mức nguyên vật liệu, kiểm soát chi phí, tính giá thành sản phẩm, quản trị các công đoạn sản xuất và thống kê số lượng sản phẩm dở dang,…sẽ được đảm bảo thực hiện hiệu quả và nâng cao hoạt động sản xuất.

Quản trị kế toán – tài chính

Bao gồm các hoạt động như lên kế hoạch tài chính, kế toán tổng hợp, quản lý dòng tiền, kế toán công nợ, quản lý tài sản, kế toán chi phí giá thành, báo cáo quyết toán, báo cáo quản trị tài chính. Tại đây các báo cáo theo quy định của Bộ tài chính cũng được thực hiện: Lập bảng cân đối kế toán, kết quả hoạt động kinh doanh, thuế VAT…

Các module mở rộng của phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP

Quản trị nhân sự (HRM – Human Resource Management): Module quản trị nhân sự của 3S ERP sẽ quản lý toàn diện nhân sự trong doanh nghiệp, xây dựng chỉ số KPI để đánh giá, phân tích và hoạch định nguồn lực, xây dựng chính sách đãi ngộ giữ chân người tài.

Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management): Chức năng quản trị quan hệ khách hàng cung cấp cái nhìn 360 độ về khách hàng với toàn bộ vòng đời của khách. Module mở rộng này có nhiệm vụ thúc đẩy bán hàng hiệu quả hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến dịch Marketing.

Quản trị kênh phân phối (DMS – Distribution Management System): Module này giúp quản lý đồng bộ 100% dữ liệu xuyên suốt chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất đến mỗi nhà phân phối hay điểm bán lẻ. Nhờ đó, nhà quản trị có thể nắm bắt thông tin báo cáo tức thời để ra quyết định phù hợp cũng như quản lý kênh phân phối dễ dàng, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao.

Giao diện phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP

Phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP được đánh giá là có giao diện thân thiện, thiết kế thích hợp, dễ sử dụng với các nhà quản trị. Phần mềm cho phép khai báo và truy cập thông tin theo đơn vị cơ sở, chức năng, và quyền hạn người dùng. Việc phân quyền theo từng chức năng nhất định giúp đảm bảo tính bảo mật của hệ thống. Tùy vào đặc thù doanh nghiệp, các chức năng sẽ được linh hoạt tùy biến để đảm bảo hiệu quả sử dụng cao nhất cho người dùng. Dưới đây là một vài hình ảnh giao diện phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP do ITG phát triển và cung cấp:

Giao diện phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP - 1

Hình 1 – Màn hình Dashboard của hệ thống 3S ERP với các báo cáo trực quan

Giao diện phần mềm quản lý doanh nghiệp 3S - ERP - Module Kế hoạch chi phí

Hình 2 – Giao diện phần mềm 3S ERP với module Báo cáo kế hoạch chi phí

Giao diện phần mềm 3S ERP Đơn hàng mua

Hình 3 – Màn hình thiết lập đơn hàng mua trong phần mềm 3S ERP

Giao diện phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP - Module mua hàng

Hình 4 – Màn hình báo cáo quản trị mua hàng của hệ thống 3S ERP

Phần mềm quản trị doanh nghiệp 3S ERP mang đến điều gì cho doanh nghiệp của bạn?

Với 16 năm kinh nghiệm hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp vừa và lớn, ITG Technology nhận thấy ở mỗi đơn vị lại có những bài toán quản trị khác nhau cần phải giải quyết. Do vậy, 3S ERP được thiết kế với tính năng linh hoạt, tích hợp đa nền tảng và có thể kết nối với các hệ thống khác để tạo thành một hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp toàn diện. Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô, phần mềm sẽ đóng vai trò là thành tố trung tâm tạo nên nền móng công nghệ vững chắc cho quá trình thay thế và nâng cấp hệ thống quản trị.

Cho đến nay, 3S ERP đã ứng dụng thành công ở nhiều doanh nghiệp đầu ngành trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Để tìm được lời giải cho bài toán quản trị doanh nghiệp của bạn, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua Hotline: 092.6886.855 để được đồng hành và tư vấn về phần mềm quản trị doanh nghiệp phù hợp.

4.9/5 - (141 bình chọn)
4.9/5 - (141 bình chọn)
Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook







      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

        Phone Gọi ngay
        zalo chat Zalo chat
        Facebook chat Facebook chat