Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công theo 8 chuyên ngành dọc

17/09/2024

Bên cạnh khái niệm về phần mềm ERP đóng gói, nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay đã tiếp cận với các giải pháp ERP được thiết kế chuyên sâu theo yêu cầu để phù hợp với đặc thù sản xuất – kinh doanh. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công theo 8 ngành dọc: Cơ khí chế tạo, Dược phẩm, Nội thất, Bao bì, Phân phối – Bán lẻ, F&B và Vật liệu xây dựng.

1. Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tiêu biểu của 8 ngành dọc

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành Dược

Nam Dược là một trong những đơn vị dược phẩm tiên phong trong ứng dụng phần mềm ERP. Việc ứng dụng thành công giải pháp 3S ERP giúp Nam Dược chuyển đổi số toàn diện hoạt động sản xuất và phân phối của đơn vị.

Traphaco CNC là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tiêu biểu của ngành Dược

Traphaco CNC là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tiêu biểu của ngành Dược

Bài toán:

Cũng như tất cả các doanh nghiệp sản xuất dược khác, Nam Dược yêu cầu các khâu sản xuất và vận hành cần đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn GMP. Bài toán được đặt ra cho Nam Dược là:

  • Cần hệ thống công nghệ kết nối hoạt động sản xuất và kinh doanh
  • Quản lý hồ sơ lô bằng giấy tờ, đảm bảo quản lý sản xuất theo chuẩn GMP
  • Quản lý mã thuốc và vật tư tiêu hao theo lô/date, hạn sử dụng, mã vạch.
  • Quản lý hàng tồn kho theo số lô, hạn dùng, thành phẩm, quản lý kho theo vị trí;
  • Kế hoạch sản xuất vẫn thực hiện thủ công

Để đạt được điều đó, Traphaco CNC cần một giải pháp ERP cho ngành dược, đáp ứng được những yêu cầu đặc thù của doanh nghiệp tại thời điểm bấy giờ. Sau một thời gian tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng, ban lãnh đạo của Traphaco CNC đã quyết định triển khai phần mềm 3S ERP của ITG Technology để hoàn thiện bức tranh chuyển đổi số của mình.

Kết quả:

  • Hệ thống 3S ERP chuyên sâu cho ngành dược có thể quản lý chất lượng vận hành của công ty Nam Dược trên cả 3 khâu gồm: Kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, chất lượng trong quá trình sản xuất và chất lượng khi đã thành phẩm đưa ra kênh phân phối.
  • Hệ thống ERP cho ngành dược giúp cảnh báo quá trình sản xuất mắc lỗi từ đâu và có những quyết định nhanh chóng, kịp thời, tránh tốn kém cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo tốt nhất được chất lượng dược phẩm khi tới tay người tiêu dùng.
  • Số hóa toàn diện hồ sơ lô điện tử và hồ sơ kiểm nghiệm điện tử, góp phần tiết kiệm nhân công trong nhập liệu và dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Chi tiết câu chuyện thành công của Traphaco CNC: Traphaco CNC và câu chuyện chuyển đổi số xây dựng “con đường sức khỏe xanh” trong thời đại 4.0

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành Cơ khí chế tạo

HTMP đã triển khai hệ thống ERP nhằm nâng tầm chất lượng sản phẩm cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Giải pháp ERP là một phần chiến lược quan trọng để HTMP có thể chuyển đổi số trên hành trình trở thành Vendor toàn cầu.

Công ty Cổ phần HTMP đã lựa chọn 3S ERP để giải quyết những bài toán đặc thù của ngành cơ khí chế tạo

Công ty Cổ phần HTMP đã lựa chọn 3S ERP để giải quyết những bài toán đặc thù của ngành cơ khí chế tạo

Bài toán:

Với đặc thù nhiều công đoạn rời rạc, ngành Cơ khí nói chung và công ty HTMP nói riêng đang gặp khó khăn trong việc quản lý sản xuất trực quan và tối ưu chi phí thực tế. Trong khi đó, chuỗi cung ứng ngày một phức tạp với các yêu cầu chất lượng không ngừng nâng cao. Đó là lý do HTMP lựa chọn giải pháp 3S ERP chuyên sâu cho ngành cơ khí chế tạo từ ITG.

Kết quả:

  • Số hóa toàn bộ quy trình Lập kế hoạch, Quản trị bán hàng, Quản trị mua hàng, Quản trị kho.
  • Tăng khả năng dự đoán, cảnh báo và truy xuất nguồn gốc, giúp phát hiện và ngăn ngừa sự cố bất thường kịp thời, góp phần nâng cao quy trình quản lý chất lượng.
  • Giải quyết bài toán về quản lý chất lượng, kiểm soát chi phí và cải thiện tiến độ giao hàng, giúp công ty ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Xem thêm: Cách 3S ERP – Giải pháp ERP ngành cơ khí chế tạo giải quyết bài toán lập kế hoạch mua nguyên vật liệu

Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm ERP thành công trong ngành Bao bì

Goldsun là doanh nghiệp sản xuất bao bì có quy mô lớn nhất miền Bắc và là đối tác với nhiều tập đoàn tên tuổi như: Heineken, LG, Canon, Cocacola,… Để có được những thành tựu như hiện tại, Goldsun chú trọng trong đầu tư công nghệ trong quản trị vận hành với phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP.

Goldsun lựa chọn giải pháp ERP cho ngành bao bì của ITG

Goldsun lựa chọn giải pháp ERP cho ngành bao bì của ITG

Bài toán:

Với yêu cầu cao về quy trình quản lý sản xuất nghiêm ngặt, quy mô nhà máy lớn, tập trung ở các nơi khác nhau, bên cạnh đó cần đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng cho khách hàng nên Goldsun xác định ứng dụng phần mềm ERP ngành bao bì là chiến lược phát triển toàn diện trong tổ chức.

Kết quả:

  • Với vai trò là trung tâm kết nối mọi hoạt động trong doanh nghiệp, khi đưa vào ứng dụng hệ thống 3S ERP đã số hóa toàn bộ quy trình lõi từ Mua hàng – Nhập kho – Sản xuất đến Xuất kho – Bán hàng – Giao hàng.
  • Giải pháp 3S ERP được xây dựng các thuật toán có sẵn để tự động thu thập dữ liệu FC (dự báo tiêu thụ), PO (đơn đặt hàng), DO (lịch giao hàng) & năng lực sản xuất đã được người dùng khai báo trên hệ thống ERP để tự động đưa ra kế hoạch sản xuất (MPS), kế hoạch nguyên vật liệu MRP tự động, tiết kiệm thời gian, công sức làm kế hoạch.
  • Số hóa các dữ liệu sản xuất thủ công trên hệ thống phần mềm , quản lý sản xuất theo thời gian thực

Xem thêm chi tiết: Bao bì Goldsun – Câu chuyên về vendor Samsung từ bỏ giải pháp ERP ngoại để triển khai sản phẩm Việt

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành Nhựa

NIIGATA Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất khuôn mẫu và các sản phẩm nhựa đúc, thổi với thiết kế kỹ thuật chính xác. NIIGATA hiện là nhà cung cấp các dòng sản phẩm khuôn mẫu sản xuất ô tô, xe máy cho các đối tác lớn như Honda, Canon, Piaggio, Ariston, Vinfast,… và các dòng đồ chơi cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ…

Bài toán:

  • Cần xây dựng hệ thống kết nối thông tin xuyên suốt trong doanh nghiệp
  • Có thể lên báo cáo truy xuất nguồn gốc theo số lô đáp ứng yêu cầu của khách hàng quốc tế
  • Hệ thống cần cung cấp các dashboard trực quan giúp ban lãnh đạo tại Việt Nam và Singapore có thể theo dõi tình hình hoạt động của nhà máy theo thời gian thực

Sau khi tìm hiểu các giải pháp ERP ngành nhựa trên thị trường, NIIGATA Việt Nam đã quyết định lựa chọn phần mềm quản trị và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp 3S ERP của ITG để giải quyết những bài toán này.

Kết quả:

  • Thống kê sản xuất chi tiết tại từng quy trình
  • Số hóa quy trình mua hàng, bán hàng theo lịch giao hàng
  • Số hóa quy trình quản lý chất lượng, các bài kiểm tra QC
  • Tính toán kế hoạch sản xuất nhanh chóng, chính xác
  • Hỗ trợ lập kế hoạch bảo trì, ghi chép và xử lý sự cố
  • Thu thập tự động dữ liệu tài chính – kế toán từ các phòng ban chủ chốt
  • Trực quan hóa các báo cáo dashboard

Xem thêm: NIIGATA Việt Nam – Doanh nghiệp FDI ngành nhựa tạo dựng lợi thế cạnh tranh với hệ thống 3S ERP

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành Vật liệu xây dựng

KIMSEN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhôm định hình, linh kiện đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng ISO 9001:2015. Để hiện thực hóa mục tiêu bứt phá, dẫn đầu thị trường, KIMSEN đã xác định việc sử dụng phần mềm ERP chính là nền tảng để bứt phá.

ITG triển khai ERP cho Kimsen - một trong những doanh nghiệp top đầu ngành Vật liệu xây dựng

ITG triển khai ERP cho Kimsen – một trong những doanh nghiệp top đầu ngành Vật liệu xây dựng

Bài toán:

Do đứt gãy chuỗi cung ứng, KIMSEN đối mặt với chi phí sản xuất tăng, đi kèm là yêu cầu về tiến độ ngày càng “khó nhằn”. Mong muốn của ban lãnh đạo là tập trung giải quyết những thách thức về Cost( Chi phí) – Delivery (Tiến độ) – Quality (Chất lượng) thông qua chuyển đổi số.

Kết quả:

  • Ứng dụng giải pháp 3S ERP giúp KIMSEN có một hệ thống thông tin đồng bộ giữa Văn phòng Hà Nội với toàn bộ hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Bắc Ninh, từ đó chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ và tác nghiệp hiệu quả xuyên suốt các phòng ban, bộ phận.
  • Hệ thống tích hợp những công nghệ hiện đại như các thiết bị Scan Barcode/QRCode, cảm biến IIOT để kiểm soát tốt nhất về chất lượng tại các phân xưởng sản xuất như: phân xưởng đùn ép, phân xưởng sơn, phân xưởng ANODE…. của KIMSEN.
  • Ưu điểm của hệ thống ERP là có tính kiểm soát cao, dữ liệu mà KIMSEN thu được là dữ liệu phản ánh chính xác hiện trường nhà máy sản xuất

Chi tiết câu chuyện thành công: Kimsen – Doanh nghiệp không ngừng theo đuổi hình mẫu hoàn hảo và câu chuyện chuyển đổi số

Công ty sử dụng phần mềm ERP thành công trong ngành Phân phối bán lẻ

Aristino thuộc Công ty CP K&G Việt Nam – Đơn vị thời trang có hệ thống phân phối sản phẩm lớn mạnh: hơn 100 Showroom và hàng nghìn điểm bán lẻ trên khắp cả nước. Trước mong muốn quản lý một cách toàn diện chuỗi cung ứng, K&G đã lựa chọn triển khai hệ thống ERP.

Bài toán:

K&G cần một giải pháp ERP cho ngành bán lẻ có thể đáp ứng yêu cầu quản lý xuyên suốt từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, thiết kế, sản xuất đến quản trị chuỗi cung ứng và phân phối sản phẩm ra thị trường qua kênh: GT, MT và kênh Showroom.

K&G yêu cầu cần xây dựng mobile app để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng là vô cùng quan trọng. Đó là lý do K&G lựa chọn triển khai giải pháp ERP.

Kết quả:

  • Hỗ trợ việc quản lý các chính sách bán hàng và áp dụng tự động cho các kênh bán hàng phân phối, bán lẻ, Showroom.
  • App Aristino dành riêng cho khách hàng cho phép khách hàng tích điểm, đổi điểm thưởng, nâng cao trải nghiệm mua sắm Online.
  • Tích hợp với hệ thống 3S DMS để quản lý hoạt động của nhân viên thị trường ngay tại thời gian thực. Cho phép nhân viên tạo đơn hàng bán trực tiếp trên di động rút ngắn thời gian lên đơn hàng và quá trình giao hàng.
  • Lãnh đạo của K&G không những kiểm soát được hiệu quả làm việc ngoài thị trường, nhân viên bán hàng mà còn quản lý được toàn bộ các diễn biến thị trường, kết quả bán hàng tại từng showroom/điểm bán. Từ đó theo dõi được thị phần, độ phủ theo sản phẩm của từng khu vực từ đó đưa ra các chương trình bán hàng, chính sách marketing phù hợp.

Đọc thêm: Cánh chim đại bàng ngành thời trang nam, tham vọng phá kén từ Local Brand thành International Brand với bàn đạp công nghệ

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành Nội ngoại thất

Việt Mỹ Đồng Nai là đối tác độc quyền của Scancom Group – Đơn vị cung cấp các sản phẩm ngoại thất hàng đầu thế giới với hơn 50 hệ thống bán hàng trên toàn cầu như Anh, Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha… Ngay từ ngày đầu thành lập, Việt Mỹ Đồng Nai đã xác định tự động hóa và tối ưu các quy trình để hình thành hệ thống sản xuất tinh gọn – chuẩn xác chính là yếu tố then chốt dẫn dắt sự thành công của doanh nghiệp.

Là một trong những đơn vị sản xuất ngoại thất tiên phong đón đầu làn sóng công nghệ 4.0, việc ứng dụng giải pháp ERP cho ngành nội ngoại thất đã giúp Việt Mỹ Đồng Nai quản lý toàn bộ hoạt động vận hành của nhà máy và bộ phận văn phòng trên cùng một hệ thống phần mềm, nâng cao độ chính xác về thông tin dữ liệu thu thập và đạt chất lượng vận hành vượt trội hơn so với khi sử dụng các phương pháp quản lý truyền thống trước đây.

Việt Mỹ Đồng Nai là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công nổi bật trong ngành nội ngoại thất

Việt Mỹ Đồng Nai là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công nổi bật trong ngành nội ngoại thất

Bài toán:

  • Cần một hệ thống giúp doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề đặt ra trong quá trình vận hành và quản lý sản xuất tại mọi công đoạn. Đặc biệt là xử lý bài toán tối ưu hoá hoạt động mua – bán hàng, quản lý hàng hoá, quản lý phân bổ nguồn lực
  • Cần số hoá toàn bộ quy trình lõi ở tầng quản trị, đảm bảo mọi thông tin được kết nối đồng nhất và xuyên suốt giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

Kết quả:

  • Quy trình quản lý đơn hàng được thực hiện tự động, ít điểm chạm và dễ dàng điều hành từ xa, giúp hạn chế sai sót cũng như mang lại hiệu quả vận hành cao hơn cho doanh nghiệp
  • Ứng dụng 3S ERP giúp Việt Mỹ Đồng Nai lập kế hoạch sản xuất chính xác hơn. Khi có đơn hàng từ phía đối tác, hệ thống sẽ tự động tính toán cân đối năng lực sản xuất, nhu cầu nguyên vật liệu để lên kế hoạch phù hợp
  • Việc kết nối với hệ thống 3S MES cũng giúp kiểm soát toàn bộ tiến trình sản xuất theo kế hoạch đã đề ra. Kết quả sản xuất tại các công đoạn từ đùn ép tới đóng gói được ghi nhận trực tiếp tại phân xưởng một cách liên tục và chính xác. Nhờ vào kế hoạch sản xuất được thiết lập tự động, nhân viên tại nhà máy có thể dễ dàng theo dõi, quản lý thông tin và điều hành sản xuất hiệu quả ngay trong thời gian thực

Xem thêm: Việt Mỹ Đồng Nai và hành trình chuyển đổi số chinh phục thị trường ngoại thất

Doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công trong ngành F&B

Nhắc đến các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công, không thể không kể đến Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa (lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007). Không chỉ tập trung mở rộng hệ thống phân phối trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu, song Vinamilk vẫn gặp khó khăn khi quản lý các hoạt động sản xuất, mua bán hàng hóa, quản lý chiến lược kinh doanh…

Bài toán:

  • Cần một hệ thống hỗ trợ quản lý nguyên vật liệu tự động thay thế cho phương pháp quản lý thủ công trên Excel để rút ngắn thời gian nhập liệu và tối ưu hóa tồn kho
  • Hệ thống cần có khả năng hạch toán chi phí và thanh toán tự động
  • Xây dựng hệ thống quản lý quy trình sản xuất đồng bộ, kết nối thông tin liền mạch giữa các công đoạn
  • Có thể chia sẻ và liên kết dữ liệu của tất cả các phòng ban trong nội bộ công ty, cung cấp các báo cáo thông minh giúp lãnh đạo ra quyết định chính xác

Kết quả:

  • Nhờ ứng dụng ERP, nền tảng thông tin của Vinamilk trở nên thống nhất và đồng bộ trong tất cả bộ phận, hỗ trợ truyền đạt và lưu trữ thông tin xuyên suốt, việc vận hành kinh doanh cũng hiệu quả hơn.
  • Dữ liệu tại trụ sở chính, các kho hàng, nhà máy và hệ thống bán hàng trên toàn quốc đều được liên kết rõ ràng giúp Vinamilk nắm bắt cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn.
  • Hệ thống ERP giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng toàn diện từ nguyên liệu, chế biến, đóng gói, và vận chuyển

2. Bí quyết để các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công

Đúc rút ra từ chính quá trình triển khai hệ thống ERP hơn một thập niên tại hàng nghìn doanh nghiệp, chúng tôi đúc rút ra những bí quyết để triển khai thành công một hệ thống ERP, bao gồm:

  • Chọn đơn vị triển khai ERP uy tín

Đơn vị triển khai đóng vai trò trực tiếp làm việc với doanh nghiệp bắt đầu từ khâu tư vấn, khảo sát đến khi triển khai và đi vào sử dụng. Chính vì thế, một đơn vị chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và am hiểu về ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp sẽ đảm bảo tỷ lệ thành công khi triển khai ERP cao hơn.

Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công

Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công

ITG Technology là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển Giải pháp ERP và giải pháp Nhà máy thông minh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công dưới sự tư vấn và đồng hành của ITG có thể kể đến như: TDV, HTMP, Traphaco CNC, Kimsen, Rhythm Precision, Fukoku, Goldsun Packaging,… và nhận được đánh giá cao của khách hàng.








    • Lựa chọn chức năng phù hợp

    Phần mềm ERP thường bao gồm nhiều chức năng khác nhau. Tùy thuộc vào nhà cung cấp mà các chức năng của hệ thống có thể khác nhau. Tuy nhiên, không phải cứ có nhiều module là tốt. Để trở thành một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công, công ty của bạn cần chú trọng lựa chọn các chức năng phù hợp với mục tiêu quản trị. Việc chọn một phần mềm ERP có quá nhiều chức năng nhưng không thực sự cần thiết sẽ gây lãng phí và tiêu tốn nhiều chi phí đầu tư.

    • Chú trọng khâu duyệt tài liệu mô tả URD

    Đây là tư liệu mô tả toàn bộ quy trình hoạt động của doanh nghiệp, yêu cầu của từng bộ phận. Và khi phân tích lập trình bộ phận lập trình phần mềm sẽ dựa vào tài liệu URD để xây dựng nên hệ thống. Một tài liệu mô tả URD càng chính xác sẽ hạn chế được tối đa việc sửa cấu trúc phần mềm.

    Đọc thêm: Giao diện phần mềm ERP

    Kết

    Hy vọng qua câu chuyện của các công ty sử dụng phần mềm ERP thành công theo 6 chuyên ngành dọc, doanh nghiệp có thể tìm thấy cách giải quyết các bài toán trong sản xuất, kinh doanh và lựa chọn được công ty cung cấp phần mềm ERP phù hợp. Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chiến lược chuyển đổi số thành công. Hotline của chúng tôi: 092.6886.855

    Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
    Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

      Tặng bạn ebook









        Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
        Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng