Trong khi hàng loạt thương hiệu thời trang Việt tỏ ra đuối sức và chấp nhận từ bỏ “sân chơi” giành thị phần với các tên tuổi quốc tế như: Zara, H&M, Uniqlo thì Aristino khẳng định được tên tuổi và thương hiệu thời trang Việt hàng đầu dành cho nam. Để đạt được điều đó thì bên cạnh đầu tư vào chất lượng sản phẩm, đổi mới tư duy thiết kế thì Aristino chú trọng ứng dụng công nghệ mà cụ thể là phần mềm ERP vào quản lý kênh phân phối.
Aristino ghi dấu trong tâm trí người tiêu dùng là một thương hiệu trở thành Top-of-mind (sự lựa chọn đầu tiên) của quý ông Việt khi nhắc tới thời trang nam cao cấp “made in Vietnam”. Đến năm 2021, thương hiệu này đã xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm lớn mạnh với gần 100 Showroom và hàng ngàn điểm bán trải dài trên khắp cả nước.
Aristino là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhiều năm liên tiếp luôn ở mức 200%. “Cánh chim đại bàng” này đang sẵn sàng để tung cánh mạnh mẽ vươn xa hơn nữa. Không chỉ muốn “dừng chân” trong phạm vi nội địa, trong thời gian tới, Aristino định hướng đưa thương hiệu chinh phục thị trường quốc tế, trở thành một “International Brand” trong tương lai.
Tuy nhiên, ngành thời trang là ngành có sức cạnh tranh rất cao, do vậy ngoài việc nắm bắt dòng chảy thời trang và đón đầu các xu hướng mới, thì quản lý hệ thống kênh phân phối chính được Aristino đặc biệt chú trọng.
Đại diện của đơn vị này cho biết, Aristino với hàng trăm showroom lớn, hàng chục nghìn đại lý bán hàng trên toàn quốc, việc quản lý từ xa theo cách truyền thống gặp nhiều khó khăn khi bộ phận giám sát bán hàng khó có thể nắm được “Sale đi đâu – làm gì – làm việc có thực sự hiệu quả?” Aristino chính là thương hiệu thời trang Việt điển hình trong việc tận dụng công nghệ để tối ưu bộ máy vận hành, mở rộng mạng lưới phân phối và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ quốc tế.
Cuối tháng 6 năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Aristino) đã ký kết hợp đồng triển khai giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP với Công ty CP giải pháp ERP-ITG – Một trong những đơn vị triển khai thành công hệ thống ERP cho nhiều doanh nghiệp lớn. Sau gần 8 tháng khảo sát, triển khai và vận hành thử. Cuối năm 2020 Aristino chính thức nghiệm thu hệ thống ERP.
Việc ứng dụng công nghệ đã giúp Aristino trong việc hoạch định và điều hành toàn bộ nguồn lực của doanh nghiệp (Hàng hóa – Tài sản – Tài chính – Nhân sự) và xây dựng được hệ thống thông tin đồng nhất để quản trị thông suốt từ Văn phòng đến các cửa hàng, showroom bán hàng, quản lý toàn diện hệ thống kênh phân phối GT và MT, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên mọi miền tổ quốc.
Nhân viên sale chỉ cần đặt app 3S DMS trên smartphone để chấm công trực tiếp tại điểm bán (nhờ định vị GPS), nắm bắt danh sách số tuyến phải đi trong ngày, các chương trình khuyến mãi cho từng khách hàng. Nhờ ứng dụng công nghệ, thay vì chỉ thuần bán hàng như trước, giờ đây nhân viên bán hàng sẽ là cầu nối trực tiếp giữa công ty và thị trường. Theo đó, mỗi lần đi tuyến, bên cạnh hỗ trợ bán hàng, phần mềm giúp nhân viên bán hàng cập nhật thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh đang bán những sản phẩm gì.
Với người quản lý, thông qua phần mềm, có thể nắm bắt được nhân viên Sales đi đâu làm gì, theo dõi tình hình bán hàng của từng Sales, theo dõi độ phủ của thị trường và khai thác một số báo cáo quản trị cho việc ra chiến lược phát triển thị trường của lãnh đạo.
Kể từ khi khoác lên mình “chiếc áo công nghệ” mới, quy trình quản lý phân phối và bán hàng của Aristino trở nên tinh gọn đáng kể, các thao tác thủ công bị hạn chế, giảm thiểu nguồn nhân lực vận hành. Bên cạnh đó sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý, kế toán nhà phân phối, sale và khách hàng / điểm bán, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất và cải thiện kết quả kinh doanh.
Với đối tác khách hàng, Aristino là đơn vị thời trang đi đầu trong việc xây dựng app dành riêng cho nhà phân phối, đại lý để số hóa quy trình đặt hàng. Khách hàng muốn gọi hàng, thay vì phải gửi yêu cầu qua zalo tới bộ phận bán hàng để hỏi như trước đây thì có thể cập nhật thường xuyên các mã mới, chọn mã, chọn size và đặt hàng ngay trên app. Thông tin đơn hàng sẽ được gửi ngay về hệ thống và nhân viên sẽ check đơn hàng và giao hàng cho khách hàng từ đó rút ngắn thời gian phục vụ.
Aristino theo đuổi triết lý “Lấy khách hàng làm trung tâm” trong tất cả hoạt động bán hàng điều đó thể hiện ở việc “tiên phong” ứng dụng công nghệ, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này thể hiện ở việc mới đây Aristino cho ra mắt hệ thống Mobile app – ứng dụng thông minh tích hợp nhiều lợi ích dành riêng cho khách hàng. Người tiêu dùng chỉ với một chiếc smartphone có thể: Cập nhật ngay bộ sưu tập mới, tích điểm, quy đổi voucher, cập nhật các tin tức khuyến mãi từ nhà bán hàng, tích hợp mua sắm online nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần ngồi nhà và click, khách hàng đã có thể chọn ngay được sản phẩm như đang bước vào showroom Aristino thật.
Ông Tăng Văn Khanh – CEO Aristino cho biết: “Xây dựng trải nghiệm khách hàng đặc biệt quan trọng trong thời đại số. Bởi người tiêu dùng ngày nay càng thông minh hơn, khi đó sản phẩm và dịch vụ tốt không còn đủ để doanh nghiệp chiếm được trái tim khách hàng mà trải nghiệm khách hàng tốt mới là một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp”.
Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ngành sản xuất và phân phối nói chung, nhiều thương hiệu lao đao. Hơn 700 nghìn doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 (theo báo cáo từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI). Trong lúc các nhãn hàng loay hoay trong việc tìm cách bán sản phẩm và duy trì doanh thu thì Aristino đã tiến trước một bước bằng việc phát triển ứng dụng đặt hàng riêng qua app, song song với việc duy trì hệ thống website thương mại điện tử. Vào thời điểm đó, đây được xem là quyết định táo bạo.
Sau 2 năm, bước đi này của Aristino càng được chứng minh là đúng đắn và thức thời. Thông qua website và ứng dụng app của Aristino, người tiêu dùng có được trải nghiệm mua sắm đa kênh thuận tiện, dễ dàng và an toàn hơn. Khách hàng không cần xếp hàng, dễ dàng thanh toán, chủ động theo dõi và kiểm soát đơn hàng… Đồng thời, người dùng có thể cập nhật hạng mức thẻ thành viên một cách nhanh chóng, chính xác. Trải nghiệm khách hàng và tính minh bạch được ưu tiên. Nhờ đó, Aristino từng bước gây dựng được mối quan hệ mật thiết với khách hàng và vươn lên mạnh mẽ về chuyển đổi số.Với ban lãnh đạo, việc theo dõi hoạt động kênh phân phối cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, mang tính lý tính thay vì cảm tính.
Việc không ngừng làm mới mình, với chiến lược lấy công nghệ làm nền móng vững chắc sẽ là tiền để Aristino tiếp tục mở rộng thị trường và “cánh chim đại bàng” sẽ còn sải cánh vươn xa hơn nữa, không chỉ ở thị trường Việt mà còn sớm hiện thực hóa khát vọng trở thành một “International Brand” trong tương lai.
Ứng dụng giải pháp chuyển đổi đổi số doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay