Phân biệt sự khác nhau giữa KCS và QC

27/03/2025 1.072

Trong lĩnh vực sản xuất, KCS và QC là hai thuật ngữ thường được nhắc đến trong hoạt động kiểm soát chất lượng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối tương quan giữa KCS và QC cũng như phân biệt sự khác nhau giữa hai khái niệm này.

KCS là gì?

KCS là là từ viết tắt của Kiểm tra (K) chất lượng (C) sản phẩm (S), hay còn được hiểu là “Kiểm tra chất lượng sản phẩm”. Đây là quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng sau khi sản phẩm đã hoàn thành và chuẩn bị xuất xưởng. KCS chỉ có thể phát hiện ra lỗi và sai sót ở công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất thay vì ngăn chặn ngay từ các giai đoạn đầu. Điều này dẫn đến chi phí khắc phục lỗi lớn.

kcs và qc

KCS là quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng

Mục tiêu chính của KCS là:

  • Phát hiện các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn
  • Loại bỏ sản phẩm lỗi trước khi đưa ra thị trường hoặc giao đến khách hàng
  • Đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng

Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn AQL trong quản lý chất lượng

QC là gì?

QC là viết tắt của “Quality Control”, trong tiếng Việt có nghĩa là “Kiểm soát chất lượng”. Đây là quá trình kiểm tra và giám sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, từ nguyên liệu, thiết bị, con người, quá trình sản xuất đến bán thành phẩm và thành phẩm để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng mong muốn.

kcs và qc

QC kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng xuyên suốt quá trình sản xuất

Mục tiêu chính của QC là:

  • Kiểm soát chất lượng toàn diện từ đầu vào đến đầu ra
  • Phòng ngừa và giảm thiểu lỗi trong toàn bộ quy trình sản xuất
  • Cải tiến liên tục hệ thống sản xuất

Xem thêm: Kiểm soát chất lượng (QC) là gì? Phương pháp giúp kiểm soát chất lượng hiệu quả

Sự khác biệt giữa KCS và QC

Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa KCS và QC, ITG Technology đã lập bảng so sánh chi tiết hai thuật ngữ này dựa trên nhiều tiêu chí:

Tiêu chí KCS (Kiểm tra chất lượng sản phẩm) QC (Kiểm soát chất lượng)
Vai trò Đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng Ngăn chặn và giảm thiểu khả năng phát sinh lỗi
Thời điểm thực hiện Sau khi sản phẩm đã hoàn thành Xuyên suốt quá trình sản xuất
Phương pháp kiểm tra Kiểm tra mẫu, thử nghiệm, so sánh với các tiêu chuẩn kỹ thuật đã thiết lập Kiểm tra chi tiết từng công đoạn sản xuất
Đối tượng kiểm tra  Thành phẩm cuối cùng Nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm, quy trình sản xuất

Xem thêm: 5 Công cụ quản lý chất lượng cốt lõi trong sản xuất

Vai trò của KCS và QC trong sản xuất

Việc áp dụng đồng thời cả KCS và QC mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

kcs và qc

Kết hợp cả 2 quy trình KCS và QC giúp nâng cao chất lượng trong sản xuất

Tăng hiệu quả kiểm soát chất lượng

QC giúp phát hiện lỗi ngay từ các công đoạn sản xuất đầu tiên, trong khi KCS đảm bảo rằng sản phẩm hoàn thiện không có lỗi trước khi xuất xưởng. Việc kết hợp cả KCS và QC vào hoạt động quản lý chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng sản phẩm một cách toàn diện.

Giảm tỷ lệ hàng lỗi, tối ưu chi phí

Kiểm soát chất lượng QC hiệu quả giúp doanh nghiệp phát hiện sớm lỗi trong quá trình sản xuất, từ đó có phương án điều chỉnh kịp thời để giảm thiểu hàng lỗi và tránh lãng phí nguyên vật liệu. Khi kết hợp với việc kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng KCS, doanh nghiệp có thể đảm bảo không có sản phẩm lỗi bị lọt ra ngoài thị trường, nhờ đó, tiết kiệm được chi phí thu hồi sản phẩm.

Cải thiện quy trình sản xuất

Quá trình QC giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về các lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất, từ đó thực hiện những điều chỉnh và cải tiến phù hợp. Sau đó, hoạt động KCS sẽ đánh giá hiệu quả của những cải tiến này bằng cách kiểm tra tỷ lệ đạt chuẩn của các sản phẩm cuối cùng. Sự kết hợp giữa QC và KCS giúp doanh nghiệp không chỉ phát hiện và khắc phục lỗi, mà còn đảm bảo rằng những cải tiến mang lại kết quả thực tế, nâng cao chất lượng sản phẩm một cách bền vững.

Nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng với phần mềm QMS của ITG Technology

Để kiểm soát hai hoạt động KCS và QC hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã ứng dụng và triển khai phần mềm quản lý chất lượng. Trong đó, phần mềm quản lý chất lượng QMS của ITG là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp lớn, có thể kể đến như: TDV, Cosmos, Kimsen, Dây cáp điện Ngọc Khánh…

kcs và qc

Phần mềm QMS của ITG Technology giúp doanh nghiệp kiểm soát hoạt động KCS và QC hiệu quả

QMS là một phần mềm nằm trong hệ sinh thái chuyển đổi số nhà máy thông minh 3S iFACTORY của ITG. Hệ thống được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất giải quyết các bài toán “hóc búa” liên quan đến hoạt động kiểm tra – kiểm soát chất lượng.

Với khả năng thu thập dữ liệu tự động thông qua thiết bị IoT và số hóa hoạt động quản lý chất lượng toàn diện từ đầu vào đến đầu ra, phần mềm giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản xuất, từ đó phát hiện sớm các vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng để có phương án khắc phục kịp thời, hạn chế tối đa tỷ lệ lỗi hỏng.

Một số tính năng nổi bật của giải pháp QMS đến từ ITG có thể kể đến như:

  • Số hóa quản lý chất lượng IQC – PQC – OQC
  • Khoanh vùng NG trên từng công đoạn
  • Truy xuất nguồn gốc theo 5M1E
  • Tích hợp 7 QC Tools hỗ trợ phân tích lỗi, nguyên nhân lỗi và đề xuất phương án phòng ngừa
  • Báo cáo tiến độ, kết quả quản lý chất lượng (số lượng đạt, số lượng lỗi…)

Có thể thấy, cả KCS và QC đều đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp sản xuất. QC giúp kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, trong khi KCS đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt tiêu chuẩn trước khi đưa ra thị trường. Việc kết hợp hai quy trình này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa sản xuất, giảm tỷ lệ lỗi và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó cải thiện uy tín thương hiệu và gia tăng lợi nhuận.

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng