Làm thế nào để tối ưu hiệu quả quản lý kênh phân phối?
Quản lý kênh phân phối hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng khối lượng tiêu thụ hàng hóa từ đó tăng lợi nhuận. Cùng ITG tìm hiểu bí quyết để quản lý kênh phân phối hiệu quả, hỗ trợ xây dựng đội ngũ sales chất lượng, tiết kiệm tối đa chi phí, nguồn lực và thời gian vận hành.
Các loại kênh phân phối phổ biến hiện nay
Để có thể quản lý kênh phân phối hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm rõ các loại kênh phân phối phổ biến hiện nay:
- Kênh phân phối trực tiếp:
Là kênh phân phối ngắn nhất, hàng hóa được chuyển trực tiếp từ doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng mà không trải qua các trung gian.
- Kênh phân phối gián tiếp
Sản phẩm của kênh phân phối gián tiếp từ nhà sản xuất phải sẽ trải qua các trung gian phân phối để đến tay người tiêu dùng. Trong kênh phân phối gián tiếp gồm có:
- Kênh 1 cấp: Sản phẩm từ nhà sản xuất sẽ qua 1 trung gian phân phối;
- Kênh 2 cấp bao gồm 4 thành phần: Nhà sản xuất – Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng;
- Kênh 3 cấp bao gồm 5 thành phần: Nhà sản xuất – Đại lý – Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng.
- Kênh phân phối hiện đại
Trong kênh phân phối hiện đại, nhà sản xuất và các trung gian phân phối hợp lại thành thể thống nhất, dòng chảy sản phẩm lưu thông trực tiếp đến tay người tiêu dùng qua thể thống nhất đó. Mô hình về kênh phân phối hiện đại có thể thấy như các hệ thống siêu thị.
- Kênh phân phối đa cấp.
Kênh phân phối đa cấp có hệ thống trung gian phân phối nằm trong nhà sản xuất và nhà sản xuất cũng chính là người tiêu dùng. Tại kênh phân phối này, nhà sản xuất phải trả một mức phí hoa hồng cho các trung gian phân phối hay chính người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, kênh phân phối đa cấp tuy tiềm năng nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi, do biến tướng của các doanh nghiệp.
Mô hình các loại kênh phân phối phổ biến ở Việt Nam hiện nay
Đọc thêm: Học hỏi K&G bí quyết quản lý nhân viên đi thị trường trên bản đồ số GPS
Bài toán trong hoạt động quản lý của mỗi doanh nghiệp có kênh phân phối
- Theo dõi độ phủ, thị phần của sản phẩm theo thời gian thực;
- Xem hệ thống báo cáo mọi lúc, mọi nơi;
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên thị trường giảm thiểu tối đa công việc thủ công, tiết kiệm thời gian làm việc tại điểm bán, tối ưu doanh số;
- Tăng khả năng tương tác của nhân viên bán hàng với quản lý, giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh;
- Quản lý được chuỗi cung ứng hiệu quả để có cơ sở xây dựng các kế hoạch làm việc phù hợp;
- Phân tuyến bán hàng, giám sát đơn hàng cũng như theo dõi được KPIs nhân viên;
- Tạo cho khách hàng giao dịch trải nghiệm tốt;
Đâu là bí quyết để tối ưu hiệu quả quản lý kênh phân phối trong kỷ nguyên số?
Trong kỉ nguyên số hiện nay, Ứng dụng Giải pháp Quản lý kênh phân phối DMS đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp phân phối lớn trong và ngoài nước. Tuy trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp DMS, nhưng, cần khẳng định rằng, những phần mềm DMS được tích hợp trong một bộ giải pháp Quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP, sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn rất nhiều so với một phần mềm đơn lẻ. DMS khi được nằm trong một bộ giải pháp ERP toàn diện sẽ trở thành một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp cải tiến hoạt động kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp giải pháp ERP chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối, trong đó đặc biệt phải kể tới Công ty Cổ phần Giải pháp ERP-ITG với sản phẩm 3S DMS được thết kế với các chức năng đặc biệt chuyên sâu cho hoạt động quản lý kênh phân phối.
Các chức năng mà 3S DMS đem lại cho doanh nghiệp có thể kể tới như:
- Hỗ trợ tối ưu tuyến bán hàng: Hỗ trợ sắp xếp, phân bổ tuyến bán hàng theo tần suất di chuyển, xây dựng luồng giao thông phải đi trong ngày hiển thị trực quan trên bản đồ số. Giám sát hoạt động di chuyển và hiệu quả đi tuyến của từng nhân viên bán hàng.
- Tự động hóa bán hàng bằng di động: Hỗ trợ nhân viên thị trường theo dõi hàng tồn kho nhằm có thể thông báo thông tin kịp thời cho khách hàng. Cũng như giúp nhân viên dễ dàng tạo lập đơn hàng ngay tại điểm bán.
- Hỗ trợ nhân viên bán hàng ngoài thị trường: Kịp thời cung cấp cho nhân viên bán hàng những thông tin cần thiết về điểm bán như lịch sử mua hàng, công nợ, tồn kho hay các thông tin sản phẩm, khuyến mại, báo cáo KPIs,.. nhằm nâng cao tính chủ động làm việc.
- Giám sát nhân viên tiếp thị: Giám sát vị trí, thời gian làm việc và lộ trình viếng thăm điểm bán của nhân viên bán hàng mọi lúc mọi nơi trên bản đồ số GPS. Đảm bảo việc tiếp thị được diễn ra theo đúng quy trình chuẩn của công ty.
- Giám sát những chương trình bán hàng: Cho phép định nghĩa đa dạng loại hình khuyến mại, chiết khấu từ đơn giản đến phức tạp. Tự động triển khai chương trình trên mỗi đơn hàng đủ điều kiện. Khảo sát đề xuất điểm bán cần trang bị POSM và giám sát việc thực hiện.
- Kiểm soát hoạt động trưng bày: Việc trưng bày hàng hóa tại điểm bán được giám sát liên tục bằng hình ảnh trực quan. Chấm điểm trưng bày linh hoạt theo các tiêu chí riêng được thiết lập cho mỗi chương trình để đánh giá chất lượng và hiệu quả.
- Theo dõi hàng tồn kho bên ngoài nhà máy: Cập nhật liên tục thông tin hàng tồn kho tại các điểm bán, đại lý, nhà phân phối. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hơn sức tiêu thụ thực tế của thị trường
- Thống kê độ phủ, thị phần: Hỗ trợ lên kế hoạch tăng cường độ phủ, thị phần và cập nhật liên tục các số liệu theo thời gian thực. Đồng thời so sánh độ phủ, thị phần của từng sản phẩm thực tế với kế hoạch và đối thủ cạnh tranh.
- Quản lý nhà phân phối, điểm bán: Quản lý thông tin điểm bán. Theo dõi hoạt động sell-in và sell-out của nhà phân phối. Quản lý kho hàng, tình trạng trả thưởng khuyến mại và hiệu quả bán hàng của từng nhà phân phối.
- Cải thiện hoạt động kinh doanh: ERP cung cấp thông tin chi tiết về chuỗi cung ứng, giúp thu thập và sử dụng thông tin để cải thiện khả năng hiển thị, chất lượng, dự báo và lập kế hoạch cũng như giảm chi phí đến mức tối thiểu liên quan đến phân phối.
Các chức năng mà phần mềm DMS đem lại khiến cho kênh phân phối trở nên hiệu quả, tối ưu hơn.
Để được tư vấn về phần mềm DMS phù hợp, giúp tối đa hiệu quả quản lý kênh phân phối, mời Quý Doanh nghiệp liên hệ với chuyên gia tư vấn của chúng tôi theo số điện thoại: 0986.196.838.
Đọc thêm: Bí quyết quản lý kênh phân phối của “cánh chim đại bàng” ngành thời trang nam: Aristino