Bí quyết quản lý kênh phân phối của “cánh chim đại bàng” ngành thời trang nam: Aristino
Trong khi hàng loạt thương hiệu thời trang Việt tỏ ra đuối sức và chấp nhận từ bỏ “sân chơi” giành thị phần với các tên tuổi quốc tế như: Zara, H&M, Uniqlo thì Aristino khẳng định được tên tuổi và thương hiệu thời trang Việt hàng đầu dành cho nam. Để đạt được điều đó thì bên cạnh đầu tư vào chất lượng sản phẩm, đổi mới tư duy thiết kế thì Aristino chú trọng ứng dụng công nghệ mà cụ thể là phần mềm ERP vào quản lý kênh phân phối.
Ra đời từ năm 2013, trải qua quá trình phát triển đến nay thương hiệu Aristino đã phát triển với hệ thống phân phối sản phẩm lớn mạnh: gần 100 Showroom và hàng nghìn điểm bán lẻ trên khắp cả nước.
Không chỉ muốn “dừng chân” trong phạm vi nội địa, ông Tăng Văn Khanh – CEO của Aristino cho biết: Trong thời gian tới ông muốn đưa thương hiệu Aristino vươn ra thị trường quốc tế, trở thành một “International Brand” trong tương lai.
Không chỉ muốn “dừng chân” trong phạm vi nội địa, CEO Aristino mang tham vọng đưa thương hiệu trở thành “International Brand” trong tương lai.
Bài toán trong quản trị kênh phân phối tại Aristino
Với tốc độ phát triển và mở rộng Showroom khá nhanh qua từng năm, bài toán quản lý kênh phân phối luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của Aristino. Trong giai đoạn thị trường cạnh tranh như hiện nay, kênh phân phối chính là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình đến khách hàng. Quản trị hiệu quả kênh phân phối luôn là một thách thức với doanh nghiệp đòi hỏi nhà quản trị phải am hiểu thị trường tiêu thụ cũng như hệ thống phân phối, nắm bắt được những thay đổi của thị trường từ đó có những quyết định kịp thời và chính xác giúp hoạt động của kênh phân phối đạt hiệu quả cao.
Những thách thức đặt ra trong quản lý kênh phân phối của Aristino là:
1. Aristino sở hữu một lượng lớn nhân viên bán hàng (các Showroom) và nhân viên thị trường (siêu thị, cửa hàng…) hoạt động thường xuyên, phân tán trên một địa bàn rộng, nhưng cách làm việc thủ công, chủ yếu ghi chép bằng sổ sách, nhà quản lý khó nắm bắt hiệu quả làm việc của nhân viên thị trường.
2. Aristino gặp khó khăn trong nắm bắt thông tin đối thủ trong khi cạnh tranh tại từng điểm bán ngày càng khốc liệt. Các thương hiệu đối thủ cạnh tranh thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, trade marketing để thu hút người tiêu dùng và giành sự “chú ý” của chủ đại lý. Trong khi đó việc tiếp nhận và xử lý thông tin của ban lãnh đạo Aristino lại gặp vướng mắc về thời gian và công cụ truyền tải, khiến doanh nghiệp không có chiến lược ứng phó ngay lập tức.
3. Với số lượng Showroom và cửa hàng phân bổ trên cả nước lãnh đạo khó khăn trong nắm bắt kịp thời doanh số bán hàng, thực trạng tồn kho từng điểm bán, kiểm soát độ phủ và thị phần. Khu vực nào đang có sức mua lớn nhất? Khu vực nào có độ phủ tốt nhưng doanh thu lại chưa cao? Số lượng điểm bán trọng tâm trên khu vực đã có sản phẩm của Aristino?
Với những thách thức trên, Aristino mong muốn tìm đến một giải pháp quản lý thật sự hiệu quả giúp khai thác tốt hơn sức mạnh của đội ngũ nhân viên bán hàng và kết nối với thị trường đặc biệt là trợ giúp lãnh đạo nắm bắt theo dõi kịp thời hoạt động kênh phân phối, độ phủ của sản phẩm để có những chiến lược phát triển phù hợp cho từng giai đoạn.
3S ERP .iSCM: Bí quyết quản trị kênh phân phối của “cánh chim đại bàng” ngành thời trang nam Aristino
Cuối tháng 6 năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Aristino) đã ký kết hợp đồng triển khai giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 3S ERP .iSCM với Công ty CP giải pháp ERP-ITG – Một trong những đơn vị triển khai thành công hệ thống ERP cho nhiều doanh nghiệp lớn. Sau gần 8 tháng khảo sát, triển khai và vận hành thử. Ngày 25/2/2020 Aristino chính thức nghiệm thu giai đoạn 1 hệ thống ERP. Bước đầu khi ứng dụng, phần mềm hỗ trợ Aristino nói riêng và K&G nói chung chuẩn hóa tất cả các quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp, quản lý toàn diện kênh phân phối.
K&G (chủ sở hữu thương hiệu Aristino) kí hợp đồng triển khai hệ thống ERP với ITG
Giải pháp 3S ERP .iSCM hỗ trợ Aristino giải quyết các bài toán rất quan trọng trong quản lý kênh phân phối đó là: số hóa việc quản lý hoạt động kênh phân phối, quản lý nhân viên thị trường, nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm cho khách hàng, hỗ trợ lãnh đạo theo dõi thị phần và độ phủ của sản phẩm trên thị trường.
3S ERP .iSCM: giải pháp hỗ trợ Aristino quản trị hiệu quả kênh phân phối
Phần mềm giúp Aristino quản lý toàn diện hiệu quả hoạt động của nhân viên thị trường:
Mỗi nhân viên Sale đi thị trường sẽ cài đặt ứng dụng phần mềm trên smartphone và sử dụng khi viếng thăm khách hàng. Sử dụng phần mềm, nhân viên có thể chấm công trực tiếp tại điểm bán (nhờ định vị GPS), nắm bắt danh sách số tuyến phải đi trong ngày, số tuyến chưa đi, thông tin chi tiết của từng điểm bán, các chương trình khuyến mại đang chạy, tạo đơn đặt hàng và báo cáo ngay trên phần mềm. Do đó có thể giảm bớt các công việc giấy tờ giúp nhân viên sale chủ động hơn trong việc.
Thay vì chỉ thuần bán hàng như trước, nay nhân viên bán hàng sẽ là cầu nối trực tiếp giữa công ty và thị trường. Theo đó mỗi lần đi tuyến, bên cạnh hỗ trợ bán hàng, phần mềm giúp nhân viên bán hàng cập nhật thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh đang bán những sản phẩm gì, bán được bao nhiêu. Đồng thời nhân viên sẽ đánh giá điểm bán có đủ điều kiện tham gia chương trình hỗ trợ bán hàng hay không và lựa chọn chương trình phù hợp dựa trên các tiêu chí định sẵn.
Quản lý hoạt động bán hàng của kênh phân phối:
Phần mềm hỗ trợ cập nhật thông tin về nhà phân phối, điểm bán. Từ cấp quản lý tới nhân viên bán hàng đều có thể dễ dàng tra cứu lịch sử các giao dịch nhà phân phối, điểm bán mình quản lý:
- Quản lý doanh số bán hàng từng Showroom/ điểm bán lẻ
- Lịch sử mua đặt hàng, bán hàng, trả hàng đã diễn ra giữa công ty và nhà phân phối, điểm bán
- Hạn mức sản phẩm, công nợ điểm bán được đặt. Đặc biệt phần mềm sẽ cảnh bảo các điểm bán đang vượt quá hạn mức công nợ khi nhân viên bán hàng lên đơn
- Quản lý hoạt động xuất nhập kho nhà phân phối, hàng tồn tại điểm bán
- Quản lý tồn kho tại từng điểm bán.
- Hỗ trợ hoạt động nhập/Xuất/Kiểm kê kho theo mã Barcode/QR code.
Quản lý và nâng cao hiệu quả trải nghiệm của khách hàng:
Mọi thông tin bán hàng tại Showroom; kênh bán Online: website thương mại điện tử, facebook được cập nhật lên hệ thống CRM phục vụ hoạt động marketing và sale trong chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Các khách hàng của Aristino có thể cài đặt app trên di động để xem bộ sưu tập mới nhất, mua sắm online, kiểm tra tích lũy điểm thưởng, lịch sử mua hàng, nhận các thông tin ưu đã, nhận lời chúc vào những dịp đặc biệt. Việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm bước đầu đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng. Ông Khanh cho biết: “Xây dựng trải nghiệm khách hàng đặc biệt quan trọng trong thời đại số. Bởi người tiêu dùng ngày nay càng thông minh hơn khi đó sản phẩm và dịch vụ tốt không còn đủ để doanh nghiệp chiếm được trái tim khách hàng mà trải nghiệm mới là một lợi thế cạnh tranh mới”.
Hỗ trợ lãnh đạo nắm bắt độ phủ và nắm bắt được bức tranh tổng thể về phân phối:
Ứng dụng phần mềm, lãnh đạo của Aristino không những kiểm soát được hiệu quả làm việc ngoài thị trường của nhân viên bán hàng mà còn quản lý được toàn bộ các diễn biến thị trường, kết quả bán hàng tại từng kênh phân phối:
- Hàng hóa đã được bán đi những đâu? Khu vực nào đang có độ phủ tốt? Doanh số của từng Showroom là bao nhiêu? Điểm bán nào trưng bày hiệu quả?
- Đội ngũ nhân viên thị trường đang làm việc ở đâu? Có đi đủ số tuyến quy định?
- Có bao nhiêu đơn hàng được thực hiện trong ngày? Khách hàng nào chưa phát sinh doanh số?…
Ở một “level” cao hơn, phần mềm giúp nhà quản lý theo dõi được thị phần, độ phủ theo sản phẩm của từng khu vực. Quản lý các chương trình bán hàng, chỉ tiêu và tình hình thực hiện của từng chương trình. Thậm chí “thăm dò” được hoạt động và kết quả bán hàng của các đối thủ cạnh tranh.
Hệ thống 3S ERP .iSCM giúp ban lãnh đạo có cái nhìn toàn diện, chính xác, hỗ trợ quy trình ra quyết định liên quan đến chiến lược và vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Kết
Tin rằng với chiến lược nắm bắt công nghệ trong quản lý kênh phân phối sẽ là tiền đề vững chắc để Aristino tiếp tục mở rộng thị trường và “cánh chim đại bàng” sẽ còn sải cánh vươn xa hơn nữa, không chỉ ở thị trường Việt mà còn sớm hiện thực hóa khát vọng trở thành một “International Brand” trong tương lai.
NgocTM
>>>Đọc thêm: Dapharco: Top 5 nhà phân phối dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam ứng dụng phần mềm nào để quản lý?