bài Viết

Bí quyết xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

24/07/2023

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn, xây dựng một chính sách bán hàng phù hợp giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực, định hình được chiến lược kinh doanh hiệu quả từ đó đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Cùng tìm hiểu ngay về cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả qua bài viết dưới đây!

Chính sách bán hàng là gì?

Chính sách bán hàng là tập hợp các nguyên tắc, quy định, phương pháp mà doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy quá trình bán hàng, thu hút khách hàng tiềm năng từ đó tạo ra doanh số và lợi nhuận. 

Các chính sách bán hàng thường được xây dựng thành một chuỗi liên kết với nhau. Sự kết hợp hài hòa và chặt chẽ trong chính sách bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu chung và tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Chính sách bán hàng thường được xây dựng theo chuỗi liên kết

Tại sao doanh nghiệp cần thiết lập chính sách bán hàng?

Xây dựng chính sách bán hàng tốt mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Đối với doanh nghiệp

  • Xác định hướng phát triển phù hợp: Chính sách bán hàng giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu phù hợp cho nhân viên bán hàng. Bằng cách xác định rõ ràng các mục tiêu tăng trưởng chung của doanh nghiệp, chính sách bán hàng giúp nhân viên nỗ lực để đạt được những mục tiêu này. Sự phù hợp giữa mục tiêu của doanh nghiệp và mục tiêu cá nhân của nhân viên sẽ tạo động lực và sự cam kết cao hơn.
  • Tăng số lượng khách hàng: Chính sách bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm và gia tăng khách hàng mới. Bằng cách tập trung vào việc phân tích và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định các phương pháp bán hàng hiệu quả để thu hút khách hàng mới và tạo ra động lực mua hàng.
  • Thúc đẩy doanh số: Các quyết định liên quan đến chính sách bán hàng sẽ có tác động nhất định đến hiệu quả tiếp thị của công ty. Do đó, xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả sẽ giúp thúc đẩy việc kinh doanh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Chính sách bán hàng giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách tạo ra các chính sách bán hàng cạnh tranh, doanh nghiệp có thể tạo ra các ưu điểm và khác biệt trong cách tiếp cận khách hàng, từ đó tạo dựng ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng.

Đối với khách hàng

Những chính sách bán hàng phù hợp mang đến cảm xúc vui vẻ, hài lòng cho khách hàng khi mua sắm. Đồng thời, thông qua những chính sách khuyến mãi, chính sách giá, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi tiết kiệm một phần chi phí mua hàng.

Xây dựng chính sách bán hàng đem lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp

Các loại chính sách bán hàng phổ biến hiện nay

Chính sách bán hàng bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, từ chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách bảo hành, chính sách khách hàng đến chính sách quảng cáo và tiếp thị. Mỗi chính sách đều đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tăng cường doanh số bán hàng và xây dựng lòng tin của khách hàng.

Chính sách giá

Chính sách giá là một phần quan trọng trong chính sách bán hàng. Giá cả của sản phẩm hay dịch vụ không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận mà còn tác động đến sự lựa chọn của khách hàng. Tùy theo các mục tiêu kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp mà các chính sách giá có thể được thiết lập phù hợp. Ví dụ như chiến lược giá rẻ sẽ đi kèm mục tiêu thu hút khách hàng mới, chiến lược giá cao lại nhằm tạo dựng hình ảnh sản phẩm chất lượng cao,…

Một số chính sách giá phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Flash sale, mua 1 tặng 1, giảm giá theo combo,… 

Chính sách phân phối

Chính sách phân phối trả lời cho câu hỏi: “Sản phẩm đó hướng đến nhóm khách hàng nào?”. Chính sách bán hàng này xác định cách thức sản phẩm được phân phối đến khách hàng. Có nhiều phương thức phân phối khác nhau như bán hàng trực tiếp, bán hàng qua đại lý, bán hàng qua kênh trực tuyến. Mỗi kênh phân phối có thể phục vụ cho nhóm khách hàng cụ thể và đáp ứng nhu cầu sử dụng của họ một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất.

 

Đọc thêm: Làm thế nào để tối ưu hiệu quả quản lý kênh phân phối?

Chính sách bảo hành

Chính sách bảo hành là những cam kết của nhà sản xuất đối với khách hàng về chất lượng của sản phẩm. Đồng thời doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, thay thế sản phẩm mới (nếu cần) trong khoảng thời gian nhất định nếu xảy ra lỗi. Chính sách bán hàng này tạo sự an tâm cho khách hàng khi mua sản phẩm. Một doanh nghiệp có chính sách bảo hành hợp lý không chỉ gia tăng mức độ uy tín cho doanh nghiệp mà còn thu hút được sự quan tâm và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Chính sách khách hàng

Chính sách khách hàng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Chính sách khách hàng bao gồm các hoạt động: Tư vấn, giải đáp các thắc mắc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng,… Một chính sách khách hàng tốt giúp tạo sự trung thành và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị và bán hàng.

Hội viên – Khách hàng thân thiết là một trong những chính sách khách hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đối với những khách hàng thường xuyên mua hàng, doanh nghiệp cần có sự quan tâm đặc biệt hơn và xây dựng một chính sách bán hàng riêng để chăm sóc tệp khách hàng này. Các chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết như thẻ tích điểm hội viên, khuyến mãi đặc biệt, ưu đãi cho những lần mua sắm tiếp theo,… không chỉ đảm bảo được lượng khách hàng ổn định cho doanh nghiệp mà còn mang lại hiệu quả lớn cho hoạt động marketing.

Chính sách quảng cáo và tiếp thị

Chính sách này bao gồm các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, xúc tiến bán hàng nhằm tạo ra sự quan tâm và xây dựng nhận thức của người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy quá trình mua hàng từ khách hàng. 

Là một quản lý kinh doanh, bạn gặp khó khăn trong việc quản lý các chính sách bán hàng đang được áp dụng tại từng cửa hàng, khu vực, điểm bán,… hay không biết làm thế nào để theo dõi hiệu quả của các chính sách bán hàng đã và đang được triển khai. Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi bạn sử dụng 3S ERP. Phần mềm cung cấp khả năng quản lý giá thành, chiết khấu, chương trình khuyến mãi,… của tất cả các cửa hàng, điểm bán trên toàn hệ thống và thể hiện bằng số liệu trực quan, hỗ trợ tối đa công việc cho nhà quản lý.

Cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

Để xây dựng nên một hệ thống chính sách bán hàng phù hợp và ứng dụng hiệu quả trong thực tế, doanh nghiệp nên thực hiện theo các bước sau:

  1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường để có cái nhìn sâu sắc về yêu cầu và mong muốn của khách hàng.
  2. Xác định mục tiêu: Mục tiêu có thể là tăng doanh số, tăng thị phần hoặc tăng trưởng số lượng khách hàng. Mục tiêu cần được đặt ra một cách thông minh, rõ ràng để doanh nghiệp có thể đo lường và đánh giá hiệu quả của chính sách bán hàng.
  3. Xác định điểm mạnh, điểm yếu, điểm khác biệt của doanh nghiệp: Phân tích và đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu và điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, từ đó thiết lập định hướng chính sách bán hàng phù hợp, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
  4. Lựa chọn các chính sách bán hàng phù hợp: Dựa trên nghiên cứu và phân tích, lựa chọn những chính sách bán hàng phù hợp với doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.
  5. Đào tạo, phát triển nhân sự bán hàng: Đảm bảo nhân viên bán hàng được đào tạo về sản phẩm, kỹ năng bán hàng và hiểu rõ về chính sách bán hàng để có thể áp dụng và giới thiệu một cách hiệu quả đến khách hàng.
  6. Đánh giá hiệu quả: Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá hiệu quả của chính sách bán hàng. Điều này giúp doanh nghiệp nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu của chính sách, xác định được chính sách nào là hiệu quả, chính sách nào cần điều chỉnh cho phù hợp,… 

Doanh nghiệp nên tiến hành xây dựng chính sách bán hàng trong thời gian sớm nhất

Đọc thêm: 5 bước trong quy trình bán hàng mà người kinh doanh phải nhớ

Lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng cho doanh nghiệp

Để xây dựng một chính sách bán hàng hiệu quả doanh nghiệp cần đảm bảo những yếu tố sau: 

  • Đảm bảo tính khả thi: Chính sách bán hàng phải được xây dựng dựa trên thực tế, có khả năng triển khai thành công trong môi trường kinh doanh.
  • Đo lường hiệu quả: Doanh nghiệp nên đo lường, đánh giá hiệu quả của các chính sách bán hàng để biết chính sách đó có mang lại hiệu quả như mong đợi hay không và có sự điều chỉnh phù hợp (nếu cần). 
  • Linh hoạt và có thể điều chỉnh: Chính sách bán hàng nên được đánh giá và điều chỉnh thường xuyên để phù hợp với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
  • Thông báo đến các bên liên quan: Chính sách bán hàng cần được thông báo và chia sẻ với các bên liên quan như đội ngũ nhân viên, đối tác và khách hàng, để tạo sự đồng thuận và tham gia chung trong quá trình bán hàng.
  • Tính khả thi: Chính sách bán hàng cần được thiết kế phù hợp với điều kiện, nguồn lực của doanh nghiệp, dễ dàng triển khai, đồng thời cần phổ biến cụ thể cho đội ngũ nhân viên bán hàng để giúp họ hiểu rõ và thực hiện chính sách một cách hiệu quả.

3S ERP hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chính sách bán hàng hiệu quả

3S ERP là phần mềm quản lý nguồn lực tổng thể được thiết kế cho doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết hiệu quả phần lớn bài toán quản lý trong doanh nghiệp. Hệ thống bao gồm 5 module lõi: Quản trị mua hàng, quản trị bán hàng, quản trị hàng tồn kho, quản trị sản xuất, tài chính – kế toán. Quản lý chính sách bán hàng là một trong những tính năng nổi bật nằm trong phân hệ quản trị mua hàng của 3S ERP.

Tính năng quản lý chính sách bán hàng của 3S ERP giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả tất cả các chính sách bán hàng như: Khuyến mãi, phân phối, chiết khấu,…  đã và đang được triển khai trên toàn hệ thống. Danh mục bảng giá, lịch sử thay đổi giá sẽ được thể hiện một cách trực quan giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi và đưa ra quyết định mở rộng, cắt giảm, thay đổi các chính sách một cách hợp lý. 

Với 3S ERP, doanh nghiệp có thể quản lý chính sách bán hàng hiệu quả, chuyển đổi thành những giá trị chung đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp.

Để được tư vấn giải pháp quản lý chính sách bán hàng từ các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số của chúng tôi, liên hệ ngay số Hotline: 092.6886.855.

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook









      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng