Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất là gì?
Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất là gì? Thế nào là doanh nghiệp sản xuất? Nhìn xung quanh nhà của bạn từ Tivi, điện thoại và máy tính bạn đang sử dụng ngay bây giờ đều là những sản phẩm được lắp ráp và tạo ra từ một doanh nghiệp sản xuất. Mặc dù bạn không mua sắm trực tiếp tại các địa điểm này, nhưng nhiều sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày đến từ một doanh nghiệp sản xuất!
>>> Đọc thêm: Tự động lập kế hoạch sản xuất bằng 1 click chuột
Doanh nghiệp sản xuất là gì?
Một doanh nghiệp sản xuất là bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng các thành phần, bộ phận hoặc nguyên liệu thô để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện. Những hàng hóa thành phẩm này có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc cho các doanh nghiệp sản xuất khác sử dụng chúng để tạo ra một sản phẩm khác. Các doanh nghiệp sản xuất trong thế giới ngày nay thường bao gồm máy móc, robot, máy tính và con người, tất cả đều hoạt động theo một cách cụ thể để tạo ra một sản phẩm.
Khái niệm doanh nghiệp sản xuất là tổ chức kinh tế hợp pháp. Một loại hình doanh nghiệp được thành lập với mục đích sử dụng các nguồn lực cần thiết (nhân lực – tài lực – vật lực) tạo ra các sản phẩm đem trao đổi trong thương mại, đáp ứng nhu cầu sử dụng và tiêu dùng của con người.
Xem thêm: Quản lý sản xuất
Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất có trụ sở tại Hoa Kỳ và đã sản xuất xe trên quy mô lớn kể từ đầu những năm 1900. Các dây chuyền lắp ráp là một hình ảnh tuyệt vời cho những gì một doanh nghiệp sản xuất làm. Ford có thể dễ dàng tạo ra hơn năm triệu xe trong một năm!
Năm 1913 tại Detroit, Henry Ford đã thay đổi thế giới bằng cách cách mạng hóa mọi thứ. Giới thiệu sáng tạo của ông về dây chuyền lắp ráp đã giảm thời gian chế tạo một chiếc xe hơi từ 12 giờ xuống chỉ còn hơn hai giờ. Kể từ đó, các nhà sản xuất trên thế giới đã liên tục tìm cách hiệu quả hơn để tạo ra mọi thứ. Sản xuất chính nó là quá trình biến đổi hàng hóa thô thành một sản phẩm khác, bằng sức lực con người dưới sự hỗ trợ máy móc.
>>>Đọc thêm: Câu chuyện nhà máy sản xuất bao bì thông minh của Vendor cấp 1 cho Samsung
Những đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất
- Quyết định sản xuất của doanh nghiệp dựa trên những vấn đề chính như: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Làm thế nào để tối ưu hóa việc sử dụng và khai thác các nguồn lực cần thiết để làm ra sản phẩm?
- Quy trình sản xuất là một chuỗi các công việc được thực hiện theo thứ tự để tạo ra sản phẩm trên cơ sở kết hợp: nguyên vật liệu; nhân công; máy móc thiết bị; năng lượng và các yếu tố khác.
- Chi phí sản xuất là các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất, bao gồm: chi phí nguyên vật liệu; chi phí nhân công; chi phí khấu hao máy móc nhà xưởng; chi phí năng lượng; chi phí điều hành và phục vụ sản xuất.
- Chi phí sản xuất gồm: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp (nếu phân theo quan hệ sản phẩm); chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung (nếu phân theo các khoản mục).
- Giá thành sản phẩm là toàn bộ chi phí sản xuất tạo ra lượng sản phẩm hoàn thành (thành phẩm) trong một khoảng thời gian nhất định.
Làm thế nào để doanh nghiệp sản xuất hoạt động hiệu quả?
Năng suất: Cân bằng hiệu quả với năng suất chuyển thành lợi nhuận. Năng suất thấp có nghĩa là chi phí cao hơn, do lãng phí nhân lực và chi phí hoạt động. Hiểu và cân bằng tỷ lệ lý tưởng giữa chi phí lao động, chi phí chung, vật liệu và nhu cầu là rất quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất nào. Đây có lẽ là điểm thể hiện rõ ràng nhất đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất.
Kiểm soát chất lượng: Nếu sản phẩm không được sản xuất với chất lượng phù hợp, một công ty có thể không tồn tại. Trải nghiệm của khách hàng phải tích cực trên tất cả các sản phẩm có thương hiệu. Ví dụ, Galaxy Note của Samsung có thể là một thảm họa đối với Samsung khi pin của hãng nổi tiếng bốc cháy, khiến các hãng hàng không cấm sản phẩm được sử dụng trên máy bay.
Thiết kế tốt: Các nhà sản xuất phải đảm bảo sản phẩm của họ được thiết kế tốt, để sản phẩm của họ có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Khi được thiết kế với chất lượng và sự đổi mới, một sản phẩm nổi bật giữa đám đông. Chính sự thay đổi trong ngành công nghiệp, thiết kế chất lượng cao và đổi mới đã đưa Apple trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.
Hiệu quả chi phí: Từ phân bổ lao động đến hỗ trợ robot thông qua chất lượng vật liệu và giá cả trên mỗi đơn vị, có nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả chi phí trong sản xuất. Nếu không có hiệu quả về chi phí, một sản phẩm sẽ thất bại và gây nguy hiểm cho lợi nhuận của toàn bộ công ty. Ngành công nghiệp xe hơi sản xuất hiệu quả hơn bằng cách tạo ra các mẫu xe khác nhau dựa trên nền tảng dùng chung. Chrysler-Daimler, chẳng hạn, đã sử dụng cùng một nền tảng cho cả Jeep Cherokee và Mercedes-Benz M-Class, có nghĩa là chi phí sản xuất thấp hơn. Đó là lợi ích từ thiết kế thông minh để tăng hiệu quả sản xuất và là những sản phẩm của phong trào sản xuất “tinh gọn”. Đây là chiến lược hiệu quả giúp Toyota tiên phong trong ngành sản xuất ô tô trong hơn 40 năm.