Trí tuệ nhân tạo và ERP: Sự kết hợp hoàn hảo
Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ tương đối mới, nhưng nó đã thể hiện tiềm năng đột phá của mình và tạo ra tiếng vang trên thị trường phần mềm. Theo Gartner vào năm 2022, có đến 80% công nghệ mới nổi sẽ có trí tuệ nhân tạo sẽ là thành phần chính.
Lợi ích của sự kết hợp hệ thống ERP với AI
ERP là xương sống của bất kỳ doanh nghiệp nào nhưng AI đưa nó tiến thêm một bước. Nó thực hiện điều này bằng cách phân tích lượng lớn dữ liệu, đưa ra dự đoán và đề xuất các bước tiếp theo.
>>>Đọc thêm: Công nghệ 4.0 là gì? Công nghệ 4.0 có thể thay đổi tương lai các ngành nghề ra sao?
Cách trí tuệ nhân tạo cải thiện hiệu quả của phần mềm ERP
- Quản lý kho
AI và học máy có thể kiểm tra hàng trăm mô hình và nâng cao khả năng dự báo chính xác nhu cầu, trong khi tự động điều chỉnh các điều kiện bất thường khác như ra mắt sản phẩm mới, gián đoạn chuỗi cung ứng hoặc thay đổi nhu cầu đột ngột. Sử dụng hệ thống AI, mọi bộ phận đơn lẻ của sản phẩm đều có thể được theo dõi, từ khi nó là nguyên liệu cho đến khi nó được sản xuất, lắp ráp và đưa đến tay khách hàng cuối cùng.
Chẳng hạn, BMW sử dụng các thuật toán học tập để theo dõi một mặt hàng từ giai đoạn sản xuất cho đến thời điểm mặt hàng được bán ra, giám sát 31 dây chuyền lắp ráp ở các quốc gia khác nhau.
Walmart đã cắt giảm thời gian tồn kho của sản phẩm từ một tháng xuống còn 24 giờ bằng cách sử dụng máy bay không người lái bay qua kho, quét mã sản phẩm và kiểm tra các mặt hàng thất lạc.
- Quản lý tài chính
Bots có thể tự động hóa các chức năng kế toán lặp đi lặp lại, bao gồm phân loại thông tin hóa đơn vào các tài khoản khác nhau, thậm chí là phân biệt các loại hóa đơn khác nhau. AI có thể tự động hóa các quy trình hàng tháng, hàng quý và cuối năm, thậm chí so sánh số dư tài khoản giữa các hệ thống độc lập khác nhau, và xác minh các báo cáo.
Sử dụng học máy, các bot thậm chí cho thể học từ các đầu vào khác nhau để đưa ra phán đoán tốt hơn và thích nghi với các mô hình hành hành vi của nhiều chuyên gia kế toán khác nhau.
- Dịch vụ khách hàng
Các giải pháp AI có thể học từ lịch sử dịch vụ khách hàng, cho phép các bot trả lời câu hỏi của khách hàng nhanh chóng và nhất quán hơn. Chất lượng dịch vụ khách hàng cũng có thể được cải thiện bằng cách tích hợp dữ liệu thời gian thực từ các bộ phận khách hàng khác nhau, cung cấp cái nhìn toàn diện về họ.
Khi khách hàng yêu cầu những dịch vụ đặc thù, giải pháp AI có thể sử dụng kiến thức về những kỹ năng và chuyên môn cần thiết để kế hoạch và lập lịch hỗ trợ.
- Quy trình sản xuất
Khi được tích hợp với hệ thống ERP, AI có thể phát hiện các quy trình không hiệu quả và đề xuất một giải pháp giúp cắt giảm chi phí.
AI cũng có thể xác định các quá trình sử dụng quá nhiều năng lượng. Nó cho phép chẩn đoán, dự đoán giúp giảm thiểu lãng phí các tài nguyên.
- Nguồn nhân lực
Phần mềm tuyển dụng có thể quét, đọc, đánh giá ứng viên và nhanh chóng loại bỏ những ứng viên không phù hợp ra khỏi quy trình tuyển dụng. Các hệ thống AI có thể lập kế hoạch, tổ chức và điều phối thành công các các chương trình đào tạo cho tất cả các nhân viên.
- Tự động hóa bán hàng
Các hệ thống tự động hóa bán hàng hiện nay đang đảm nhiệm trọng trách theo dõi, báo cáo và năng suất làm việc của nhóm. Xu hướng trong tương lai là khiến việc tương tác cá nhân trở nên thông minh hơn bằng cách sử dụng dữ liệu để xác định nội dung nào, câu trả lời nào có khả năng dẫn đến kết quả tốt hơn.
AI có thể xuất hiện sớm trong quy trình bán hàng bằng cách tổng hợp dữ liệu từ bên ngoài tổ chức giúp bạn xây dựng hồ sơ toàn diện về các khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ tự động hóa một số quy trình bán hàng khác như thu thập thông tin, phân loại và xử lý phản hồi theo thời gian thực.
- Phân tích nâng cao
Khả năng của AI hoạt động với lượng dữ liệu khổng lồ cho phép hiểu biết dữ liệu chính xác, theo thời gian thực. Ví dụ: AI có thể phân tích hành vi mua sắm của các loại khách hàng khác nhau, cho phép bạn điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo nhu cầu của một đối tượng nhất định.
- Dự báo
Các giải pháp dựa trên AI có thể xử lý dữ liệu lịch sử và đưa ra dự đoán cho tương lai. Những công cụ này xác định các mô hình theo mùa trong doanh nghiệp của bạn, đưa ra các đề xuất về việc bạn nên giảm hoặc tăng sản lượng.
>>>Đọc thêm: Trí tuệ nhân tạo AI: Bước tiến mới của công nghệ tương lai