bài Viết

Nhịp sản xuất là gì? Tại sao takt time quan trọng trong sản xuất? 

20/10/2022

Nhịp sản xuất (takt time) là một trong những chỉ số quan trọng trong hệ thống sản xuất tinh gọn. Takt time thiết lập “nhịp điệu” của sản xuất của tổ chức đồng bộ với nhu cầu của khách hàng. Takt time lần đầu tiên được sử dụng như một công cụ quản lý sản xuất trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay của Đức vào những năm 1930. Khái niệm này cũng được ứng dụng tại Toyota vào những năm 1950 và sau đó được toàn bộ cơ sở cung cấp của Toyota sử dụng vào cuối những năm 1960.

Nhịp sản xuất là gì? 

Nhịp sản xuất có nghĩa là tần suất (thời gian) sản xuất một sản phẩm để đáp ứng theo yêu cầu khách hàng. Takt trong tiếng Đức có nghĩa là nhịp điệu. Các nhà quản lý đo lường takt time để loại bỏ tình trạng sản xuất thừa hoặc thiếu. Với sự ổn định trên khắp các hệ thống sản xuất của mình, bạn có thể đảm bảo người tiêu dùng nhận được đúng sản phẩm với chất lượng phù hợp vào đúng thời điểm.

nhịp sản xuất

Cách tính nhịp sản xuất

Nhịp sản xuất được tính bằng cách lấy thời gian làm việc trong một ngày chia cho yêu cầu đặt hàng của khách hàng trong ngày. Đơn vị của nhịp sản xuất được tính bằng phút hoặc giây.

Công thức tính nhịp sản xuất ( takt time):

Nhịp sản xuất = Thời gian một  ngày làm việc / Yêu cầu đặt hàng 1 ngày

Trong đó: Thời gian trong một ngày làm việc = Toàn bộ thời gian sản xuất – thời gian nghỉ – thời gian bảo trì- thời gian chuyển ca 

Ví dụ, 

Ví dụ: Giả sử có doanh nghiệp sản xuất có tổng thời gian làm việc trong 1 ngày là 420 phút (sau khi loại bỏ thời gian nghỉ giải lao, ăn trưa, họp, v.v.),  và khách hàng mong đợi 140 tài liệu được xử lý mỗi ngày.

Ta tính được Takt time  = 420/140 = 3 phút.

Do đó, nhịp sản xuất là 3 phút, tức là cứ 3 phút cần phải hoàn thành một tài liệu, nếu không quy trình không thể theo kịp nhu cầu.

Ý nghĩa của takt time với hoạt động sản xuất

  • Việc xác định takt time sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết khi nào quy trình đang bị chậm tiến độ, thay vì tới cuối ngày làm việc mới xác định được. Nếu tốc độ sản xuất lớn hơn tốc độ bán hàng thì lượng tồn kho sẽ tăng cao, kéo theo đó là lãng phí khi sử dụng vật liệu và không gian lưu trữ kho. Nếu tốc độ sản xuất chậm hơn tốc độ bán hàng thì sẽ dẫn đến giao chậm hàng, và khách hàng không hài lòng. Chính vì vậy, cần đảm bảo, tốc độ sản xuất không chậm cũng không nhanh hơn so với takt time.
  • Nhịp sản xuất là một yếu tố mà doanh nghiệp có thể tác động nhằm tăng năng suất, đo lường và kiểm soát các lãng phí. 
  • Nhịp sản xuất hướng đến việc sản xuất sản phẩm đúng tiến độ theo yêu cầu khách hàng và tạo dòng chảy thông suốt trong toàn bộ quá trình với cùng nhịp sản xuất. Nó cũng đóng vai trò giữ nhịp và cân bằng sản xuất để tạo ra một hệ thống kéo linh hoạt.
  • Takt time cũng là một trong 3 nguyên tắc trong Just in time, nên khi bộ phận sản xuất trong không đảm bảo takt time, cũng đồng nghĩa với việc đã phát sinh sự cố trong một công đoạn nào đó. Việc nhanh chóng nắm bắt được sự cố để tiến hành kaizen và khắc phục những lỗi trong quá trình sản xuất rất quan trọng.

nhịp sản xuất

Đọc thêm: Phần mềm quản lý sản xuất cho nhà máy

Nguyên nhân chính dẫn đến nhịp sản xuất (takt time) dài

Mục tiêu lý tưởng là giữ cho thời gian sản xuất của bạn thấp. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp nên tối ưu các quy trình hoạt động của mình – nó sẽ dẫn đến dây chuyền sản xuất và sản lượng nhanh hơn. Thời gian xử lý ngắn hơn dẫn đến hiệu quả cao và khách hàng hài lòng. Điều đó cũng có nghĩa là sản lượng sản phẩm tăng và doanh thu cao hơn. Thật không may, đó không phải luôn luôn như vậy. Đôi khi, dây chuyền sản xuất chậm dẫn đến thời gian sản xuất chậm hơn, và cuối cùng, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của công ty bạn. Tại sao vậy?

  • Gián đoạn trong quy trình làm việc – Ví dụ như cúp điện ảnh hưởng đến nhà máy
  • Nhà cung ứng giao nguyên vật liệu không đúng hạn – Khi các nhà sản xuất không thể có được nguyên liệu thô mà họ cần đúng hạn, điều đó sẽ làm chậm tốc độ phân phối sản phẩm
  • Thiếu nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp đáng tin cậy – Nhà cung cấp  là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng. Nếu họ không thể đáp ứng nhu cầu của bạn, sẽ dẫn đến chậm trễ dự án.
  • Sự cố hỏng hóc máy móc – Thiết bị bị hỏng mà không có bất kỳ dự phòng nào rất có thể sẽ làm ngưng trệ bất kỳ quá trình sản xuất hoặc chế tạo nào
  • Thiên tai – Ngay cả với thời gian khắc nghiệt và quy trình hoạt động, các thảm họa tự nhiên như cháy rừng, bão, lốc xoáy và lũ lụt có thể làm tê liệt quy trình của bất kỳ tổ chức nào
  • Thời gian lao động dừng hoạt động- Điều này thường ở dạng các hành động đình công và phản đối

Đọc thêm: Lead time là gì?

Làm thế nào để bạn giảm thời gian Takt time?

Bởi vì thời gian takt time là tốc độ sản xuất phải chạy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nó chỉ được giảm xuống bằng cách tối ưu hóa các quy trình sản xuất. Các sáng kiến ​​cải tiến liên tục có thể giúp điều chỉnh thời gian sản xuất thấp xuống.

Có một số cách để tối ưu hóa quy trình và giảm thời gian thao tác:

  • Ứng dụng Kaizen, Lean, Six Sigma

Nguyên tắc cốt lõi của phương pháp Kaizen, Lean và Six Sigma là loại bỏ lãng phí hoặc thời gian không mang lại giá trị gia tăng. Khi các nhóm cải tiến nghiên cứu và đo lường thời gian chu kỳ của sản phẩm và các thuộc tính hiệu suất khác, họ có thể chia các hoạt động và nhiệm vụ thành thời gian giá trị gia tăng và thời gian không giá trị gia tăng.

Bằng cách loại bỏ thời gian không mang lại giá trị gia tăng khỏi các bước quy trình và chính thức hóa nó trong quy trình làm việc của bộ phận, thời gian chu kỳ trên mỗi sản phẩm sẽ thấp hơn. Điều này dẫn đến giảm thời gian takt time cho ngày, tuần hoặc khoảng thời gian khác được quan sát.

  • Xem xét Hiệu suất Thiết bị Tổng thể OEE

Chỉ số OEE là một cách khác để theo dõi và cải tiến các quy trình sản xuất. OEE xem xét tính khả dụng, hiệu suất và chất lượng. Bằng cách phân tích các nguyên nhân của thời gian ngừng hoạt động, các công ty có thể tăng OEE của họ.

  • Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các dây chuyền tự động được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhà máy. Các doanh nghiệp sản xuất ứng dụng hệ thống công nghệ vào hoạt động sản xuất để rút ngắn thời gian hoàn thiện một sản phẩm và tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Đó chính là cơ sở để nâng cao vị thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường khốc liệt. 

  • Ứng dụng phần mềm MES 

Hệ thống điều hành sản xuất MES mang đến cái nhìn toàn diện và sâu sắc về mọi hoạt động sản xuất của nhà máy. Hệ thống 3S MES do ITG phát triển, giúp các bộ phận phối hợp với nhau nhịp nhàng, xuyên suốt, nhanh chóng, giảm thiểu sai sót và tình trạng đứt gãy thông tin giữa các phòng ban. Phần mềm cũng cung cấp các thông tin trực quan một cách tức thì và chính xác, nhờ vậy nhà quản lý có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định tối ưu nhất trong quá trình vận hành sản xuất tại phân xưởng, nhà máy.

Đọc thêm: Tổng quan về quản lý sản xuất

Kết

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hy vọng sẽ giúp bạn có thể hiểu được khái niệm nhịp sản xuất là gì? Khi thấu hiểu được ý nghĩa của takt time, bạn có thể vận dụng để phát triển doanh nghiệp. Để có thêm nhiều kinh nghiệm quản trị sản xuất, các nhà quản trị có thể tham khảo tại chuyên mục kiến thức sản xuất trên website của ITG. Nếu doanh nghiệp cần ứng dụng hệ thống MES trong quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, vui lòng liên hệ với chuyên viên tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ: 092.6886.855

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook









      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng