bài Viết

5 lợi ích của IIoT đối với sản xuất

25/03/2022

Hầu hết giá trị ứng dụng của IIoT (Internet vạn vật công nghiệp) đến từ khả năng tối ưu hoá hoạt động, và sức mạnh định hình lại hoàn toàn mọi khía cạnh của quá trình phát triển và phân phối sản phẩm. Đối với hoạt động sản xuất, 5 lợi ích của IIoT nổi bật sau đây.

lợi ích của IIoT

Lợi ích số 1: Tăng hiệu quả hoạt động

Nhờ việc ứng dụng công nghệ IIoT, mỗi nhà máy có thể tự động hóa hoàn toàn mọi khía cạnh từ sản xuất tại nhà máy cho đến khâu phân phối bán hàng, bao gồm: quản lý cơ sở vật chất và tài sản, bảo mật và vận hành, logistics và dịch vụ khách hàng… Sự can thiệp của máy móc trong các hoạt động tổ chức sẽ không xóa bỏ vai trò của con người. Hơn thế sự hợp tác giữa hai yếu tố trên sẽ thúc đẩy năng suất lao động và cải thiện hiệu quả quản trị cũng như vận hành trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, thông qua việc kết nối các tiện ích có các điểm cảm biến khác nhau, về nhiệt độ, độ rung, điện áp, dòng điện… các máy móc vật lý sẽ được điều khiển bằng công nghệ IoT và cho phép nhà máy theo dõi hiệu suất liên tục. Điều này hỗ trợ các nhà sản xuất có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu suất hoạt động của từng phần thiết bị cũng như hệ thống vận hành.

Lợi ích của IIoT đem lại còn được thể hiện trong việc tối ưu khả năng quản lý, giám sát từ xa của bộ phận quản trị. Nhờ vào IIoT, các tập dữ liệu quy mô lớn, cần thiết cho việc giám sát sẽ được truyền đến hệ thống tự động hoá công nghiệp để đảm bảo kiểm soát tổng thể nhà máy trong quá trình sản xuất, ngay cả khi nhà quản lý hay ban lãnh đạo không có mặt tại hiện trường. Các thông tin thu được thông qua điều khiển từ xa cung cấp cái nhìn sâu sắc và nhanh hơn về lĩnh vực sản xuất cho khối quản trị, giúp hỗ trợ nhân viên trong việc phân tích dữ liệu doanh nghiệp. Điều này khiến cho IIoT trở thành một công cụ cốt lõi trong việc đảm bảo sản xuất tự động an toàn, giám sát công nhân, theo dõi vị trí nhân sự.

Lợi ích số 2: Giảm thiểu lỗi và quy trình thủ công

Ứng dụng công nghệ IIoT cho phép các nhà sản xuất số hóa gần như hoàn toàn mọi hoạt động kinh doanh của mình. Cụ thể, bằng cách giảm bớt quy trình mang tính thủ công, các nhà sản xuất có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến các lỗi sai của con người.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm các nhiệm vụ mang tính lặp đi lặp lại sẽ giúp cải thiện hiệu quả công việc của tổ chức khi các nhân viên tập trung vào các hoạt động mang tính chiến lược, đem lại lợi nhuận và sự phát triển cho tổ chức.

Ngoài ra, IIoT còn giúp gia tăng sự kết nối và khả năng giao tiếp giữa các phòng ban, mang lại năng suất tốt hơn trong công việc. Giờ đây, thay vì phải truyền dữ liệu theo mô hình từng cấp, mọi cá nhân trong tổ chức có thể truy cập vào hệ thống quản trị chung theo thời gian thực.

Cùng với AI, Big Data, IIoT đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành sản xuất, là chất xúc tác quan trọng trong các nhà máy thông minh. Vậy IIoT là gì? Tìm hiểu về IIoT và ứng dụng trong sản xuất

Lợi ích số 3: Tăng hiệu quả của bảo trì dự đoán

Thông qua việc kết nối các tiện ích có các điểm cảm biến khác nhau, về nhiệt độ, độ rung, điện áp, dòng điện, … được điều khiển bằng công nghệ IIoT, doanh nghiệp có thể thu được các loại dữ liệu cần thiết và quan trọng về bảo trì hệ thống. Loại thông tin này cho phép dự đoán trước tình trạng hiện tại của máy móc, xác định các dấu hiệu cảnh báo, truyền cảnh báo và kích hoạt các quy trình sửa chữa tương ứng. Bằng cách này, IoT biến bảo trì thành một hoạt động tự động với tốc độ cập nhật cao, có thể dự báo trước một thời gian dài trước khi lỗi phát sinh, giúp tiết kiệm chi phí so với các biện pháp phòng ngừa truyền thống.

Việc thu nhận dữ liệu hợp lệ từ máy móc giúp các nhà quản lý có thể lập kế hoạch hoạt động bảo trì kỹ lưỡng, duy trì hệ thống vận hành liên tục khi công nhân đang thực hiện các hoạt động sản xuất và đảm bảo máy móc luôn hoạt động với công suất tối ưu nhất. Ứng dụng IIoT có thể giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị, góp phần bảo đảm an toàn cho nhà máy và giảm thiểu rủi ro tai nạn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Lợi ích số 4: Cải thiện an toàn lao động

Tất cả dữ liệu và cảm biến cần thiết cho hoạt động sản xuất sẽ được IIoT cung cấp một cách đầy đủ nhằm tăng cường an toàn tại nơi làm việc. Theo đó, một nền “Sản xuất thông minh” đang trở nên “bảo mật thông minh” hơn khi mọi cảm biến IIoT cùng hoạt động với nhau để giám sát nơi làm việc và đem lại sự an toàn của nhân viên. Theo đó, khi có sự cố hay tai nạn không mong muốn xảy ra, mọi người trong cơ sở sẽ được nhận cảnh báo, từ đó tiến hành cho dừng lại hoạt động hiện tại, và ban lãnh đạo công ty có thể can thiệp và đảm bảo tai nạn và sự cố được giải quyết.

Một lựa chọn mới hơn mà một số nhà sản xuất đang sử dụng là triển khai công nghệ đeo cho nhân viên của họ. Thiết bị đeo là một phần của IIoT từ khi còn sơ khai và hiện nó đang được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp. Một số công ty nổi bật trong việc đề xuất sáng kiến kỹ thuật số là Airbus. Theo đó, công ty này đã cung cấp các thiết bị đeo cho công nhân. Các thiết bị đeo này được thiết kế để giảm lỗi và tăng cường an toàn tại nơi làm việc, cho phép cải thiện 500% năng suất và loại bỏ được hầu hết các sai sót

Lợi ích số 5: Chi phí thấp hơn

Vấn đề chi phí của doanh nghiệp sẽ được giảm thiểu nhờ vào việc:

  • Doanh nghiệp có thể tác động một cách tích cực vào chi phí bảo trì máy móc. Nhờ vào việc kiểm soát chặt chẽ với các cảm biến IoT, nhà máy có thể đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động ở hiệu suất tốt nhất. Từ đó, nắm bắt kịp thời các vấn đề, lỗi phát sinh trong quá trình vận hành trước khi chúng phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên, giúp tiết kiệm các chi phí sửa chữa lớn.
  • Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ IoT còn giúp giảm thiểu chi phí nhân công lao động, khi hiệu quả quy trình được cải thiện.

Đọc thêm: Phân biệt Scada và IIOT

Kết luận

Có thể thấy, lợi ích của IIoT trong hoạt động sản xuất giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và năng suất lao động, từ đó, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng và mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Vậy nên, nếu doanh nghiệp của bạn đang có mong muốn tận dụng sức mạnh số nhằm đẩy mạnh doanh thu của mình, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua số hotline: 092.6886.855

Tags: IIOTIOT
Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook









      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng