CORE BANKING T24 LÀ SỰ PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC VỀ CÔNG NGHỆ CỦA VPBANK

16/09/2010

Vừa qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoài quốc doanh (VPBank) đã chính thức công bố triển khai thành công việc áp dụng hệ thống Core Banking T24. Đây là bước cải tiến vượt bậc về công nghệ của ngân hàng. PV HNMO đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đắc Sơn – Tổng Giám đốc VPBank về vấn đề này.

PV: Nguyên nhân nào khiến ông quyết định thay đổi hệ thống Core Banking của ngân hàng VPBank ?

 

Ông Lê Đắc Sơn (LĐS): Hiện đại hóa hệ thống Core Banking là xu thế tất yếu của tất cả các Ngân hàng và VPBank cũng đã nhận thức rằng đây là nhu cầu tất yếu của nền kinh tế. Chính vì vậy, từ tháng 4/2006 chúng tôi đã quyết định ký hợp đồng mua phần mềm Hệ thống Ngân hàng lõi T24 Core Banking của hãng Temenos của Thụy Sỹ. Với hệ thống này, chúng tôi có thể quản lý số liệu của các chi nhánh trong cùng một sever tổng. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí về máy móc, nhân sự.

PV: Vì sao VPBank lại quyết định chọn T24 mà không phải là một hệ thống quản lý ngân hàng khác?

 

LĐS: Thực ra, không phải chỉ có chúng tôi chọn T24, trước đây ở Việt Nam đã có 4 NHTMCP đang triển khai phần mềm T24 là Techcombank, Sacombank, MB và SeaBank. Sau quy trình đấu thầu và chấm thầu công khai, với các tính năng vượt trội của phần mềm và kinh nghiệm triển khai T24 của Temenos tại Việt Nam, VPBank quyết định lựa chọn phần mềm T24 áp dụng cho ngân hàng mình.

PV: Ưu điểm của T24 là gì thưa ông?

LĐS: T24 Core Banking là công nghệ ngân hàng mới, hỗ trợ cho việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, đang được triển khai tại hơn 400 tổ chức tài chính-ngân hàng trên thế giới.T24 Core Banking là 1 giải pháp mang tính tùy biến cao, sẽ cho phép VPBank nhanh chóng phát triển sản phẩm mới, kịp thời cải tiến các quy trình hiện có để đáp ứng nhu cầu thị trường. T24 có thể tự động hóa các lịch trình công việc, do vậy cho phép phản hồi nhanh các yêu cầu của khách hàng. Dựa trên T24, việc quản lý dữ liệu khách hàng, xây dựng các sản phẩm mới, tạo báo cáo về hoạt động ngân hàng… sẽ rất nhanh chóng và có hệ thống.

PV: Áp dụng công nghệ mới, VPBank đã gặp những khó khăn như thế nào trong quá trình chuyển đổi hệ thống quản lý ngân hàng?

LĐS: Đúng là rất khó khăn! Ban dự án của chúng tôi đã làm việc căng thẳng trong 1 năm rưỡi qua để có thể áp dụng hệ thống vào quản lý ngân hàng. Kể từ ngày 1/10/2007, chúng tôi đã áp dụng hệ thống mới T24 trên toàn hệ thống, ngân hàng tiến hành chạy song song cả 2 hệ thống cũ B2K-ADV và hệ thống mới T24. Sau 1 tháng chạy song song 2 hệ thống để kiểm tra đối chiếu, ngày 3/11/2007, VPBank đã chính thức cut off hệ thống cũ. Và từ ngày 5/11/2007, T24 chính thức là hệ thống Core banking mới, duy nhất phục vụ khách hàng. Hiện tại, T24 đang phục vụ cho 103 chi nhánh với hơn 2000 CBNV, 150.000 khách hàng, 500.000 tài khoản và hợp đồng, 30.000 giao dịch/ngày của VPBank.

PV: Hệ thống mới sẽ quản lý rủi ro ngân hàng như thế nào thưa ông?

LĐS: Hệ thống này sẽ giúp cho VPBank quản trị rủi ro ngân hàng trên 4 lĩnh vực: Quản trị rủi ro về thị trường, quản lý rủi ro tín dụng, thanh khoản và tác nghiệp với 9 mức quản lý khác nhau. Ngoài ra, với T24, chúng tôi có thể nâng cao việc quản lý tài khoản khách hàng và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Với hệ thống mới này, chúng tôi tin tưởng VPBank sẽ nâng cao vị thế cạnh tranh của VPBank trên thị trường.

 

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

(http://eac.vn – theo HNMO)

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook









      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng